Thành phố Thái Nguyên: Tăng cường quản lý dịch vụ đưa đón học sinh

Những năm gần đây, dịch vụ xe ô tô đưa đón học sinh phát triển mạnh nhằm đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, đồng thời giúp trẻ rèn tính tự lập ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tuy nhiên sự tiện lợi này cũng đã và đang gây nhiều bất an cho các bậc phụ huynh khi chỉ trong chưa đầy 2 tháng gần đây đã liên tiếp xảy ra 2 vụ việc bỏ quên học sinh trên xe đưa đón khiến một cháu bé 6 tuổi ở Hà Nội tử vong và một cháu 3 tuổi ở Bắc Ninh phải nhập viện cấp cứu. Trong khi đó, hiện chưa có quy định cụ thể của pháp luật liên quan đến khái niệm “xe đưa đón học sinh” và việc đảm bảo an toàn cho học sinh vẫn phụ thuộc vào những nội quy, quy định của nhà trường.

      Sau những vụ việc đau lòng xảy ra, để đảm bảo an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô do nhà trường tổ chức, ngày 16/8/2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 3523/BGDĐT-GDCTHSSV yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương có trách nhiệm chỉ đạo cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng xử lý tình huống nguy hiểm khi không có người trợ giúp (cách mở cửa lên/xuống xe; bấm còi gây sự chú ý cho người xung quanh, phát tín hiệu cấp cứu bằng âm thanh, ánh sáng, ký hiệu; sử dụng búa phá kính thoát hiểm trên xe…). Trường mầm non, phổ thông có sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh bằng ôtô cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ đủ điều kiện kinh doanh vận tải, lái xe đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, thực hiện nghiêm túc quy định về an toàn giao thông. Nhà trường, đơn vị cung cấp dịch vụ và gia đình học sinh phải thống nhất quy trình đưa đón, xác định trách nhiệm của các bên. Giáo viên chủ nhiệm phối hợp quản lý học sinh, thông báo kịp thời cho gia đình khi học sinh vắng mặt chưa rõ lý do.
      Trên địa bàn thành phố Thái Nguyên hiện nay có 6 trường có dịch vụ đưa đón học sinh là: Mầm non, Tiểu học, THCS IRIS; Tiểu học Tư thục DPA; Mầm non chất lượng cao Thái Hải; Mầm non Quốc tế Marie Curie; Mầm non Quốc tế Hoa Trạng Nguyên; Mầm non Sao Mai. Để đảm bảo an toàn, các trường đều có những quy định cụ thể trong việc tổ chức đưa đón học sinh. Đơn cử như Trường Mầm non Quốc tế Marie Curie yêu cầu các lái xe đều phải có đầy đủ bằng cấp, giấy khám sức khỏe; đồng thời, Nhà trường tìm hiểu rất kỹ nhân thân, yêu cầu các lái xe ký cam kết không uống rượu, hút thuốc trong suốt hành trình. Mỗi xe đưa đón sẽ có thêm 2 giáo viên đi kèm để quản trẻ. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng thường tổ chức kiểm tra bất chợt các tuyến, tránh để xảy ra sơ suất dù là nhỏ nhất. Tính đến nay, các trường đang sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh trên địa bàn thành phố vẫn đảm bảo an toàn cho các em, chưa có trường hợp trẻ bị bỏ quên trên xe ô tô.
       Để tăng cường quản lý dịch vụ đưa đón học sinh, tránh xảy ra sự cố đáng tiếc, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Nguyên đã có văn bản yêu cầu thống kê các trường học có sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh bằng ô tô. Đồng thời, chỉ đạo các nhà trường có sử dụng dịch vụ trên phải lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, xe đảm bảo chất lượng, trên xe phải có người chịu trách nhiệm quản lý và nhắc nhở học sinh kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe. Ngoài ra, lực lượng Công an thành phố Thái Nguyên cũng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về an toàn giao thông; tổ chức hướng dẫn, phân luồng, chống ùn tắc giao thông trên các tuyến đường có trường học trong giờ cao điểm đưa đón học sinh.
      Mô hình đưa đón học sinh là một trong những giải pháp tiến bộ đã được thực hiện từ lâu tại nhiều nước trên thế giới bởi sự an toàn và tiện ích. Việc các trường học bố trí phương tiện đưa đón học sinh sẽ giúp giảm thiểu lượng phương tiện cá nhân, đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế tình trạng ùn tắc nơi cổng trường. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho học sinh, các nhà trường sử dụng dịch vụ xe đưa đón cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ quy trình đưa đón học sinh tại trường, kiểm tra danh sách học sinh, hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định và kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe, có biện pháp liên lạc kịp thời với phụ huynh khi không thấy con em đến trường. Đồng thời các phụ huynh cần quan tâm trang bị thêm những kỹ năng thoát hiểm cho trẻ để tránh những sự việc không may mắn xảy ra với con em mình./.

Ngọc Thơm

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *