Thành phố Thái Nguyên: Ngăn chặn có hiệu quả tình trạng lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép

Trong khoảng thời gian 4 tháng trở lại đây (từ tháng 5 đến đầu tháng 9/2019), khi tham gia giao thông, nhiều người dân thành phố Thái Nguyên vô cùng bất an khi thấy các nhóm lái xe lạng lách, đánh võng, bốc đầu, nẹt pô, di chuyển với tốc độ cao gây nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông. Nhiều người dân đã ghi lại được và chia sẻ lên mạng xã hội các clip những thanh niên này ngang nhiên lạng lách, đánh võng trên  các tuyến đường trung tâm của thành phố Thái Nguyên.

Qua phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng, đây là các nhóm thanh, thiếu niên cả nam và nữ ở nhiều địa phương khác nhau như thành phố Thái Nguyên, Đồng Hỷ, Phú Bình… thông qua nhóm, hội trên mạng xã hội Facebook để hẹn thời gian, địa điểm tụ tập (các đối tượng thường tập trung tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, khu vực cầu Bến Tượng…) tổ chức chạy xe thành đoàn với tốc độ cao, bốc đầu, nẹt pô, lạng lách, đánh võng… khiến người tham gia giao thông rất bức xúc. Trong đó nhiều trường hợp không gắn biển kiểm soát, che biển kiểm soát, bỏ chạy với tốc độ cao khi thấy hiệu lệnh dừng xe của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT).


      Trước tình hình trên, Công an thành phố Thái Nguyên đã triển khai thực hiện kế hoạch cao điểm xử lý các trường hợp lạng lách, đánh võng, lập lại an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội (ANTT, TTATXH). Công an thành phố Thái Nguyên xây dựng kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm nêu trên. Định kỳ hằng tháng, quý, Đội Cảnh sát giao thông tham mưu xây dựng kế hoạch cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; huy động các lực lượng cảnh sát tham gia đảm bảo TTATGT. Căn cứ vào tình hình địa bàn, đơn vị, Đội đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 953-KH/CATP ngày 09/4/2019 của Công an thành phố Thái Nguyên về tuần tra, kiểm soát, xử lý người điều khiển xe mô tô, xe máy vi phạm TTATGT đường bộ, đảm bảo TTATGT, trật tự xã hội trên địa bàn. Tập trung xử lý các đối tượng thanh, thiếu niên có hành vi tụ tập, chạy xe thành đoàn với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, đua xe hoặc cổ vũ đua xe trái phép, không gắn biển kiểm soát, che lấp biển kiểm soát và các hành vi vi phạm khác trên các tuyến đường Hùng Vương, Đội Cấn, Hoàng Văn Thụ, Quang Trung, Việt Bắc, Cách mạng Tháng Tám, Dương Tự Minh, Thanh niên xung phong…Theo tường trình của các đối tượng vi phạm, biên bản vi phạm hành chính, hầu hết các đối tượng lạng lách, đánh võng là học sinh chưa đủ tuổi cấp giấy phép lái xe. Khi bị các lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra, lập biên bản, các đối tượng này đều không xuất trình được giấy tờ xe, chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô trên 50 phân khối, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, không có gương chiếu hậu, không đội mũ bảo hiểm, tháo biển xe hoặc bịt kín biển số…Có những em còn lấy trộm xe của bố mẹ để đi…Một trong những nguyên nhân gia tăng tình trạng này là vào thời điểm nghỉ hè, một số gia đình thiếu sự quan tâm, quản lý, giám sát con về thời gian, sinh hoạt, quan hệ bạn bè.
      Lực lượng CSGT, Cảnh sát hình sự Công an thành phố Thái Nguyên đã phối hợp chặt chẽ thực hiện tuần tra kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ phát hiện, xử lý các đối tượng vi phạm. Đối với công an các phường, xã trên địa bàn thành phố đã có nhiều biện pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, phối hợp gia đình các đối tượng thanh, thiếu niên vi phạm quản lý, giáo dục, cam kết không tái phạm và chấp hành nghiêm pháp luật giao thông. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng bằng việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục và tuần tra, kiểm soát, đấu tranh ngăn chặn, xử lý vi phạm, tình trạng lạng lách, đánh võng, di chuyển với tốc độ cao đã bị đẩy lùi, TTATGT được đảm bảo…đem lại sự an tâm cho người dân khi tham gia giao thông.
      Được biết, cùng với việc tiếp tục tập trung xử lý các đối tượng thanh niên có hành vi tụ tập, chạy xe thành đoàn với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, từ ngày 15-7, lực lượng CSGT trên địa bàn toàn tỉnh đồng loạt ra quân xử lý vi phạm TTATGT. Kế hoạch tổng kiểm soát này được thực hiện thành 2 đợt: Đợt 1 từ ngày 15/7 đến hết 29/7 và đợt 2 từ ngày 30/7 đến hết 14/8. Toàn bộ lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được bố trí trên tất cả các tuyến giao thông đường bộ, trong đó tập trung trên tuyến quốc lộ trọng điểm và các tuyến cao tốc nhằm chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về TTATGT, tập trung vào các lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Để đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh, đề nghị người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về giao thông; tuân thủ pháp luật, không tham gia các hoạt động cản trở, gây rối, làm mất TTATGT; tích cực phối hợp với lực lượng chức năng xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện./.

Huy Hiệp

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *