Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trên đường cao tốc

Cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên dài 63,8 km, vận tốc tối đa 100km/h và chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2014. Việc xây dựng, hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng tuyến đường này đã làm thay đổi đáng kể bộ mặt hoạt động vận tải đường dài liên tỉnh, góp phần quan trọng phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Thái Nguyên cũng như các tỉnh trong khu vực. Tuy nhiên, với lưu lượng phương tiện khá lớn, đòi hỏi công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông phải luôn được chú trọng, nâng cao.

     Theo thống kê, trong năm 2020, trên tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đã xảy ra 56 vụ tai nạn giao thông (tăng 12 vụ so với năm 2019), khiến 1 người chết và 26 người bị thương. Tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2021, trên tuyến đường này đã xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông, khiến 24 người bị thương, 39 phương tiện bị hư hỏng. Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn hầu hết đều do ý thức của người tham gia giao thông, vi phạm các quy tắc về đảm bảo an toàn trên cao tốc như: điều khiển phương tiện đi ngược chiều, lùi xe, lưu thông vào làn dừng khẩn cấp, dừng đỗ phương tiện trái phép; chạy quá tốc độ cho phép; vi phạm quy định về nồng độ cồn; mô tô, xe máy và người đi bộ xâm nhập trái phép vào đường cao tốc…

Lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm đoàn xe mô tô phân khối lớn
lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên (ngày 03/5/2021)

     Nhằm từng bước kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, từ đầu năm 2021 đến nay, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 thuộc Phòng 8, Cục Cảnh sát giao thông (Đội 4) đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông còn áp dụng hình thức “xử phạt nguội” thông qua video clip, hình ảnh do người dân cung cấp. Theo đó, từ đầu năm đến nay, Đội 4 đã tổ chức 337 ca tuần tra kiểm soát, phát hiện và lập biên bản xử lý 838 trường hợp vi phạm; tạm giữ 96 phương tiện; xử phạt trên 2,45 tỷ đồng; tiếp nhận, xác minh và xử lý 72 trường hợp vi phạm từ nguồn thông tin của quần chúng nhân dân, tạm giữ 7 phương tiện; tước giấy phép lái xe 7 trường hợp và xử phạt trên 124 triệu đồng. Thực hiện kế hoạch cao điểm xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, từ ngày 15/3 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện và xử lý 7 trường hợp dương tính với ma túy, 30 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện; xử phạt nộp vào ngân sách Nhà nước 455 triệu đồng. Cùng với đẩy mạnh công tác kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, công tác tuyên truyền, nhắc nhở, nâng cao nhận thức, hiểu biết của người tham gia giao thông cũng được các ngành chức năng tăng cường thực hiện.
     Với việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nêu trên, tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên trong thời gian gần đây đã có những chuyển biến tích cực, ý thức của người tham gia giao thông ngày càng được nâng lên, số vụ tai nạn giao thông cũng giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2020. Tình trạng lái xe sử dụng rượu bia, chất kích thích; dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, chạy quá tốc độ, xe mô tô, gắn máy đi vào đường cao tốc đã giảm. Tuy nhiên, để nâng cao công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, đơn vị quản lý thì quan trọng vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Các chủ phương tiện cần phải luôn tuân thủ các quy tắc an toàn, hệ thống biển báo để đảm bảo an toàn cho chính mình và mọi người khi lưu thông trên cao tốc./.

Ngọc Thơm

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *