Nguy hiểm với hành vi sử dụng tai nghe khi tham gia giao thông

Nhiều người nghĩ việc đeo tai nghe không ảnh hưởng đến việc lái xe. Tuy nhiên đó không chỉ là hành động nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông mà còn vi phạm các quy định về an toàn giao thông.

Hình ảnh một người vừa tham gia giao thông sử dụng tai nghe – Nguồn ảnh: Internet

      Thực trạng hiện nay, một số người tham gia giao thông chưa nhận thức được sự nguy hiểm của việc đeo tai nghe để nghe nhạc, gọi điện thoại khi đang tham gia giao thông. Điều này không chỉ đe dọa sự an toàn của bản thân mà còn gây nguy hiểm cho người khác.
      Về lợi ích, người điều khiển mô tô, xe máy sẽ cảm thấy được được giải trí khi vừa lái xe, vừa nghe nhạc, xua tan mệt mỏi, chống buồn ngủ khi đi những đoạn đường dài. Tiếp đó, việc nghe điện thoại sẽ trở nên đơn giản hơn khi không cần phải rút điện thoại từ trong túi ra mà vẫn có thể “buôn điện thoại” ngay cả khi đang lái xe…
      Tuy nhiên, hàng loạt những nguy hiểm tiềm tàng khi vừa đeo tai nghe vừa điều khiển mô tô, xe máy mà giới trẻ hiện nay chưa nhận thấy được. Việc sử dụng tai nghe khi lái xe sẽ khiến người tham gia giao thông không thể nghe được tiếng còi hiệu của phương tiện khác cũng như tín hiệu điều khiển của cảnh sát giao thông, đồng thời bị mất tập trung lái xe, trong khi đó, giao thông luôn tiềm ẩn những yếu tố bất ngờ.
      Đáng chú ý, việc đeo tai nghe khi tham gia giao thông bằng phương tiện cơ giới là hành vi vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Cụ thể, tại Điều 6 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, ngày 26/5/2016 của Chính phủ “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt” quy định: phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người đang điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau: sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính. Ngoài ra, nếu sử dụng tai nghe khi đang tham gia giao thông và bị tai nạn thì người điều khiển phương tiện sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng./.

Huy Hiệp

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *