Một số quy định về xử phạt vi phạm giao thông trên đường cao tốc

Khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, các tài xế cần phải nắm rõ các quy định của pháp luật để di chuyển an toàn và không phạm lỗi.

     Đường cao tốc dần khẳng định tính ưu việt trong việc lưu thông, mở rộng việc giao thương giữa các vùng miền. Hiện nay, hệ thống đường cao tốc Việt Nam được đầu tư và phát triển, gồm các tuyến lớn: Hà Nội – Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, Hà Nội – Thái Nguyên, TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương, TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Mặc dù vậy, những hiểu biết về quy định tham gia giao thông trên đường cao tốc thì không phải ai cũng nắm rõ. Đặc thù của đường cao tốc là các phương tiện phải di chuyển ở tốc độ cao nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn và tuân thủ quy định của pháp luật. Do vậy, người tham gia giao thông cần phải nắm rõ những quy định của pháp luật khi di chuyển.

Khi di chuyển trên cao tốc, tài xế nên quan sát biển báo và vạch kẻ đường (Ảnh minh họa)

     Căn cứ theo Điều 26, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật Giao thông đường bộ còn phải thực hiện các quy định sau: Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc; khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc; không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải cho xe chạy cách nhau một khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hiệu. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết. Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

     Một số quy định về xử phạt vi phạm giao thông trên đường cao tốc theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính Phủ.

     Đối với ô tô và các loại xe tương tự: Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng với người điều khiển ô tô thực hiện một trong các hành vi sau: Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc. Phạt tiền từ 6-8 triệu đồng với người điều khiển ô tô thực hiện các hành vi: Dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; không có báo hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; quay đầu xe trên đường cao tốc. Phạt tiền từ 16-18 triệu đồng với người điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.
     Đối với mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự:  Phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với người điều khiển xe đi vào đường cao tốc, trừ xe phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc. Phạt tiền từ 4-5 triệu đồng đối với người điều khiển xe đi vào đường cao tốc gây tai nạn giao thông.

     Đối với xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người và các loại xe tương tự: Phạt tiền từ 5-7 triệu đồng đối với hành vi vi phạm đón, trả hành khách trên đường cao tốc.
Đối với xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự: Phạt tiền từ 5-7 triệu đồng đối với các hành vi nhận, trả hàng trên đường cao tốc.

     Ngoài ra, hành vi sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải để đón, trả khách; nhận, trả hàng trên đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 7-10 triệu đồng đối với cá nhân, từ 14-20 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải.

     Trên đây là các quy định và các lỗi thường vi phạm giao thông thường gặp khi di chuyển trên cao tốc theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP. Người tham gia giao thông cần phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật khi tham giao thông, đồng thời cập nhật các kiến thức cần thiết để tránh vi phạm pháp luật.

Lưu Đường Tăng

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *