Một số quy định về xử phạt ô tô hết hạn đăng kiểm

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm, Bộ Giao thông Vận tải, tính đến tháng 6/2019, toàn quốc có gần 3,5 triệu ô tô đang lưu hành. Với lượng ô tô lưu thông trên đường lớn như vậy luôn tiềm ẩn mất an toàn giao thông, nhất là đối với những phương tiện không được kiểm định an toàn kỹ thuật kịp thời.

      Theo quy định hiện hành, người điều khiển xe ô tô khi tham gia giao thông cần phải có đầy đủ các loại giấy tờ gồm: đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, giấy tờ của người điều khiển phương tiện và giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát. Việc kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đúng thời hạn là quy định bắt buộc mà người điều khiển xe và chủ xe ô tô phải quan tâm thực hiện. Dưới đây là một số quy định về xử phạt đối với ô tô hết hạn đăng kiểm theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, ngày 26/5/2016 của Chính phủ,cụ thể là:
      Phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng nếu người điều khiển xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng; từ 4 đến 6 triệu đồng nếu đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên. Ngoài ra, người điều khiển xe hết hạn đăng kiểm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.
      Phạt tiền từ 4 đến 6 triệu đồng đối với chủ phương tiện là cá nhân và từ 8 đến 12 triệu đồng với chủ phương tiện là tổ chức sử dụng xe khi tham gia giao thông có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng; trường hợp đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên có mức phạt tiền từ 6 đến 8 triệu đồng đối với chủ phương tiện là cá nhân và từ 12 đến 16 triệu đồng với chủ phương tiện là tổ chức.

Thao tác đăng kiểm xe ô tô tại một Trung tâm đăng kiểm

      Để tránh tình trạng bị phạt khi ô tô quá hạn đăng kiểm, chủ xe và người sử dụng xe cần phải chú ý nắm rõ thời hạn đăng kiểm đối với từng loại xe ô tô; thường xuyên kiểm tra sổ đăng kiểm để ghi nhớ thời hạn; không lưu thông xe ô tô hết hạn đăng kiểm, kể cả mới quá hạn đăng kiểm 01 ngày; khi phát hiện xe sắp hết hạn đăng kiểm, cần nhanh chóng đưa xe tới trạm, trung tâm đăng kiểm gần nhất để tiến hành đăng kiểm./.

                                                                       Diệp Huyền

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *