Hiệu quả từ việc xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh  người dân cung cấp

Thời gian qua, nhiều trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ đã bị xử lý từ căn cứ là những hình ảnh, đoạn clip do người dân cung cấp cho lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT). Đây được đánh giá là giải pháp hiệu quả, tác động mạnh đến ý thức của các lái xe, phát huy sự tích cực, chủ động, trách nhiệm của quần chúng trong việc xây dựng, tăng cường công tác giám sát trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, qua đó giảm thiểu các vi phạm, kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT).

Hình ảnh chiếc xe ô tô tải BKS 20C-068.XX đi ngược chiều được người dân cung cấp

      Ngày 17/6, trên mạng xã hội Facebook đăng tải video clip ghi lại hình ảnh một chiếc xe ô tô tải đi ngược chiều trên tuyến đường chính của TP Thái Nguyên. Sau khi nhận được thông tin và video do người dân cung cấp, lực lượng Cảnh sát Giao thông, Công an TP Thái Nguyên đã tiến hành xác minh, lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông T.V.D., sinh năm 1975, trú tại phường Quang Vinh, điều khiển xe ô tô tải BKS 20C-068.XX đi ngược chiều trên đường Cách mạng Tháng Tám (TP Thái Nguyên) có biển “Cấm đi ngược chiều”. Đồng thời, quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông T.V.D với số tiền 4 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 3 tháng. Đây là một trong số những trường hợp lực lượng Công an TP Thái Nguyên áp dụng Nghị định 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, cho phép người có thẩm quyền xử phạt được sử dụng thông tin, hình ảnh thu được từ thiết bị ghi âm, ghi hình của cá nhân, tổ chức cung cấp để làm căn cứ xác minh, phát hiện hành vi vi phạm.
      Thời gian qua, rất nhiều vụ việc vi phạm giao thông đã bị xử lý nghiêm, tạo sự răn đe đối với các lái xe có thói quen nhờn luật khi tham gia giao thông. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Công an TP Thái Nguyên đã xác minh, xử lý 7 trường hợp vi phạm trật tự ATGT qua hình ảnh. Công an thành phố khuyến khích người dân ghi lại hình ảnh vi phạm Luật Giao thông đường bộ gửi tới Công an thành phố (qua Đội Cảnh sát Giao thông) để xử lý nghiêm theo quy định.
      Đánh giá về tính hiệu quả của quy định này, các chuyên gia giao thông cho rằng, đây là giải pháp hiệu quả trong việc tăng cường giám sát trật tự ATGT đường bộ, vì không phải lúc nào, tuyến đường nào cũng có lực lượng CSGT ứng trực 24/24h và xử lý bằng trực quan. Tuy nhiên, thực tế sau quá trình triển khai, song song với những mặt tích cực mà quy định này mang lại thì vẫn tồn tại một số khó khăn trong công tác xử lý những trường hợp vi phạm, đặc biệt là công tác truy nguyên, xác minh chủ phương tiện vi phạm hay triệu tập xử lý vi phạm còn gặp rất nhiều khó khăn.
Bên cạnh đó, cũng còn nhiều trường hợp dù đã có thông báo triệu tập của lực lượng CSGT nhưng vẫn cố tình không đến cơ quan chức năng để chấp hành xử lý. Đó là những khó khăn cần tháo gỡ để phát huy triệt để hiệu quả của mô hình này, tạo sự răn đe đối với các trường hợp vi phạm, đảm bảo trật tự ATGT, giảm thiểu TNGT.

Ngọc Thơm

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *