Hãy là người đỗ xe văn minh, lịch sự

Những năm gần đây, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao,  ô tô đang dần trở thành phương tiện phổ biến; lượng ô tô tham gia giao thông ngày một nhiều dẫn đến một số tuyến đường không còn chỗ đỗ ô tô. Các chủ phương tiện đành dừng, đỗ xe trước cửa nhà của người dân hoặc đỗ vào trong ngõ gây cản trở giao thông.

     Tình trạng dừng, đỗ xe chiếm gần hết đường trong ngõ cũng không còn xa lạ. Có những con ngõ chiều rộng khoảng 4m, nhưng vì ở đường lớn không có chỗ đỗ xe nên các chủ xe phải vào trong ngõ đỗ xe. Tuy nhiên một số chủ phương tiện đỗ xe trước cửa nhà dân, thậm chí các xe đỗ song song hai bên đường, đỗ ngược đường làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và người tham gia giao thông.

     Luật Giao thông đường bộ 2008 có nhiều điều, khoản quy định về dừng, đỗ xe trên đường bộ. Cụ thể, Khoản 3 Điều 18 quy định, người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định như cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình. Trường hợp trên đường đã xây dựng nơi dừng xe, đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đỗ xe thì phải dừng, đỗ xe tại các vị trí đó.

     Để tránh ảnh hưởng đến người dân và các phương tiện tham gia giao thông, đề nghị mỗi chủ phương tiện khi tham gia giao thông cần nâng cao ý thức trong việc đỗ xe. Khi đỗ xe phải quan sát xe đã đỗ trước, cần có khoảng cách giữa các xe đảm bảo các phương tiện vẫn lưu thông được. Đỗ xe dưới lòng lề đường trước cửa hàng, nhà riêng của người dân nhiều khi là hành động bất đắc dĩ, tuy nhiên, chủ xe nên lựa chọn vị trí đỗ không gây ách tắc giao thông, không làm ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân và để lại số điện thoại liên hệ.

Đoàn Yến

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *