Hiểm họa của việc vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại

Hiện nay, không quá khó để bắt gặp hình ảnh người tham gia giao thông vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại để nghe, nhắn tin hoặc chụp ảnh. Đó là nguyên nhân có thể xảy ra tai nạn giao thông khi chúng ta hoàn toàn không tập trung cho việc lái xe.

     Sử dụng điện thoại trong lúc lái xe là hành vi thiếu ý thức, thiếu văn hóa khi tham gia giao thông. Trên thực tế, tình trạng người tham gia giao thông sử dụng điện thoại di động vẫn diễn ra phổ biến do nhận thức của người dân còn hạn chế và do mức xử phạt chưa đủ sức răn đe.

Nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông khi vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại

     Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, lỗi dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông bị xử lý như sau: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô chạy trên đường; tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng hoặc 2-4 tháng nếu gây tai nạn. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe đạp điện) và các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy chạy trên đường; có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng hoặc 2-4 tháng nếu gây tai nạn. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy sử dụng điện thoại di động.
    Ðể hạn chế tình trạng sử dụng điện thoại trong lúc đang lái xe, ngăn ngừa tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra, các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền để mọi người dân nhận thức rõ sự nguy hiểm và hậu quả của việc sử dụng điện thoại khi lái xe nhằm thức tỉnh, thay đổi hành vi của người điều khiển phương tiện giao thông trên đường, đặc biệt là nhóm đối tượng thanh, thiếu niên nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông./.

Quỳnh Thơ

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *