Dừng, đỗ xe không đúng quy định có thể bị phạt đến 12 triệu đồng

Thời gian gần đây, ý thức của người tham gia giao thông đã có sự thay đổi rõ rệt theo hướng tích cực. Tuy nhiên, một bộ phận người dân khi tham gia giao thông còn thiếu văn hóa giao thông, đơn giản như việc dừng, đỗ xe không đúng quy định, gây cản trở giao thông … Việc này dù vô tình hay cố ý, có thể chưa gây hậu quả đáng tiếc với mỗi người nhưng đây là hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

   Dừng đỗ xe theo đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ

       Nghị định 100/2019/NĐ-CPcủa Chính phủquy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (có hiệu lực từ 01/01/2020) đã bổ sung thêm các lỗi vi phạm mới và tăng mức phạt đối với nhiều lỗi vi phạm. Điển hình như đối với xe máy, mức phạt với lỗi dừng, đỗ xe sai quy định dao động từ 200.000 – 4.000.000 đồng. Còn với ô tô, Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã tăng gấp đôi mức xử phạt cho nhiều hành vi dừng, đỗ xe không đúng quy định, mức phạt cao nhất lên đến 12 triệu đồng. Cụ thể như sau:
       1. Khi dừng xe, đỗ xe không có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết (Phạt tiền từ 200.000 – 400.000 đồng).
      2. Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; dừng xe, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường; dừng xe, đỗ xe trên dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; đỗ xe trên dốc không chèn bánh; mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn.  Dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; dừng xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; dừng xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; rời vị trí lái, tắt máy khi dừng xe; dừng xe, đỗ xe không đúng vị trí quy định ở những đoạn có bố trí nơi dừng xe, đỗ xe; dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe” (Phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng).
      3. Khi chủ xe không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; dừng xe, đỗ xe trong phạm vi an toàn của đường sắt. Dừng xe, đỗ xe tại vị trí: nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 05 m tính từ mép đường giao nhau; điểm dừng đón, trả khách của xe buýt; trước cổng hoặc trong phạm vi 05 m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ô tô ra vào; nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; che khuất biển báo hiệu đường bộ; nơi mở dải phân cách giữa. Hành vi đỗ xe tại các vị trí không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; đỗ xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe” (Phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 đồng).
      4. Dừng, đỗ xe tại vị trí bên trái đường một chiều hoặc bên trái (theo hướng lưu thông) của đường đôi; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ; dừng xe, đỗ xe trái quy định gây ùn tắc giao thông; dừng xe, đỗ xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định (Phạt tiền từ 1.000.000 – 2.000.000 đồng).
       5. Ô tô dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; không có báo hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định (Phạt tiền từ 6.000.000 – 8.000.000 đồng).
      6. Ô tô dừng xe, đỗ xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông (Phạt tiền từ 10.000.000 – 12.000.000 đồng.).

 Nguyễn Lan

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *