Dừng, đỗ xe không đúng quy định ảnh hưởng trật tự ATGT

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến việc dừng, đỗ xe trên đường; xe đang tham gia giao thông đâm vào các xe dừng, đỗ gây thiệt hại đáng kể về người và tài sản. 

Hiện nay tình trạng dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định diễn ra ở nhiều nơi; các chủ phương tiện sử dụng lòng, lề đường làm nơi để xe nhiều giờ, qua đêm, thậm chí còn sử dụng bạt phủ và đỗ xe nhiều ngày; nhiều ô tô đỗ tại phần đường dành cho người đi bộ hoặc khu vực được sơn vạch riêng biệt, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị…Trong khi đường sá hiện nay còn chật hẹp, lưu lượng phương tiện ngày càng tăng, việc đỗ xe dọc đường, không đúng nơi quy định gây thắt hẹp lòng, lề đường, ùn tắc giao thông, ảnh hưởng lớn tới các phương tiện tham gia giao thông và tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông.

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

      Có thể thấy ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông là nguyên nhân chính dẫn đến những vi phạm về xe dừng, đỗ. Bên cạnh đó, một số địa phương, đơn vị chưa làm tốt công tác tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ; việc xử phạt hành vi vi phạm chưa nghiêm, còn buông lỏng quản lý…

Luật Giao thông đường bộ và nhiều văn bản quy phạm pháp luật đã quy định rõ về việc dừng xe, đỗ xe trên đường bộ, hè phố. Trong đó có mức xử phạt việc dừng xe, đỗ xe trái quy định là từ 100.000 đồng đến 1,2 triệu đồng đối với người lái ô tô và từ 100.000 đồng đến 1 triệu đồng với người lái xe máy.

Để khắc phục tình trạng dừng, đỗ xe không đúng quy định, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; tăng cường công tác quản lý, có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm hạn chế vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ, giảm thiểu tai nạn giao thông, lập lại trật tự giao thông và xây dựng văn hóa giao thông./.

 Đoàn Yến

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *