Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông

Đây là mục tiêu được đưa ra tại Đề án Tuyên truyền về An toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở, giai đoạn 2020 – 2025. Đề án tập trung tuyên truyền về cách ứng xử văn hóa, xử lý tình huống khi tham gia giao thông để hình thành văn hóa tham gia giao thông; đấu tranh lên án các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông; giới thiệu các mô hình, bài học kinh nghiệm trong công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các nước trên thế giới.

     Trong an toàn giao thông đường bộ, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện; các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn việc phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng; hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông; phổ biến, tuyên truyền về mức xử phạt, hình thức xử phạt khi vi phạm giao thông, những hậu quả sức khỏe, gánh nặng bệnh tật, gánh nặng kinh tế, gánh nặng cho xã hội, di chứng do tai nạn giao thông gây ra.

Lưc lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thái nguyên kiểm tra phương tiện xe khách trên tuyến Quốc lộ 3

     Đồng thời, tuyên truyền về tác hại của rượu, bia; vận động hạn chế uống rượu, bia và không điều khiển phương tiện giao thông, vận hành máy móc sau khi uống rượu, bia; tuyên truyền vai trò của gia đình, người thân trong việc thay đổi thói quen và hành vi giao thông liên quan đến bia, rượu của các thành viên trong gia đình, thực hiện “Đã uống rượu, bia – Không lái xe”.
     Theo Đề án, các cơ quan báo, đài ở Trung ương và địa phương sẽ mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về an toàn giao thông; tuyên truyền phòng, chống tác hại của rượu, bia. Hàng năm cập nhật, công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về tình hình trật tự an toàn giao thông.
     Đối với hệ thống thông tin cơ sở, sẽ xây dựng các chương trình phát thanh phù hợp với mỗi địa phương, vùng miền để phát trên hệ thống loa phát thanh của xã, thôn, bản kèm theo chuyên mục hỏi, đáp về an toàn giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia; các hình thức xử phạt hành vi vi phạm khi điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia.
     Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền thông qua các bảng tin công cộng bao gồm cả bảng tin điện tử. Cẩm nang, tờ rời, pa-nô, áp-phích, tranh cổ động, màn hình điện tử led, màn hình frame tại các thang máy của trung tâm thương mại, tòa nhà cao tầng…tuyên truyền tác hại của rượu, bia với hình ảnh trực quan, sinh động. Ngoài ra, tuyên truyền qua các hoạt động khác như nhắn tin tuyên truyền “Đã uống rượu, bia – Không lái xe” đến các thuê bao di động…

Lưu Đường Tăng

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *