Đổi mới công tác tuyên truyền an toàn giao thông

Năm 2021, trong điều kiện dịch Covid-19 tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều mô hình tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Qua đó góp phần nâng cao ý thức người dân, hạn chế tai nạn giao thông.

     Đa dạng hình thức
     Để thích ứng với tình hình mới, trong điều kiện dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT được triển khai dưới nhiều hình thức linh hoạt, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Cùng với việc triển khai thông qua các phương tiện truyền thông như: Báo Thái Nguyên, Đài PT-TH Thái Nguyên, Đài TT-TH các huyện, thành phố, thị xã, tuyên truyền lưu động bằng xe ô tô trên quốc lộ, khu đông dân cư và thông qua mạng lưới cụm loa truyền thanh ở các xóm, bản, khu dân cư, công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh trên các trang mạng xã hội như zalo, facebook, YouTobe, trên các trang website của các ngành, địa phương… Nội dung tuyên truyền được xây dựng ngắn gọn, hấp dẫn truyền tải nội dung thông điệp theo từng chủ đề như: Văn hoá giao thông, đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô, không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện, chấp hành các quy tắc khi tham gia giao thông…

Công an Thái Nguyên tuyên truyền phổ biến kiến thức ATGT cho học sinh trên địa bàn

     Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền dưới nhiều hình thức đến người dân; xây dựng các video clip tuyên truyền theo từng chủ đề, cho từng đối tượng tuyên truyền thông qua các trang mạng xã hội; tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật về trật tự ATGT trên mạng internet thu hút trên 30 nghìn lượt người tham gia; tuyên truyền hình thức sân khấu hoá đến các nhà trường, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh…
     Hiệu quả thiết thực
     Những mô hình tuyên truyền về TTATGT đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành của người dân. Năm 2021, Ban ATGT tỉnh đã in và cấp phát trên 40.000 cuốn tài liệu, 180 nghìn tờ rơi, tờ gấp, pa nô, áp phích, in 3.200 đĩa CD tuyên truyền ATGT về cơ sở với các chủ đề về văn hóa giao thông; không sử dụng rượu, bia khi lái xe; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng; tuân thủ quy định về tốc độ; an toàn qua nơi giao nhau giữa đường bộ với đường sắt; bảo vệ hành lang giao thông. Công an tỉnh, công an các địa phương tổ chức 345 buổi tuyên truyền trực tiếp và trực tuyến, xây dựng 34 phóng sự và 126 tin, bài tuyên truyền về ATGT; phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Đài PT-TH Thái Nguyên, Báo Thái Nguyên xây dựng 111 phóng sự; 487 tin, bài; 85 bản tin, 64 bảng ảnh, 75 băng rôn phục vụ công tác tuyên truyền Luật Giao thông; tuyên truyền lưu động bằng loa phát thanh 402 buổi; tổ chức 54 buổi tuyên truyền với hình thức sân khấu hóa tìm hiểu về Luật giao thông đường bộ, trao tặng 322 mũ bảo hiểm cho người dân; tổ chức cho 2.524 chủ phương tiện, hộ dân và các cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn ký cam kết về bảo đảm TTATGT; thành lập mới 23 mô hình tự quản về ATGT. Báo Thái Nguyên duy trì chuyên mục ATGT đăng tải gần 500 tin, bài, ảnh, video tuyên truyền phản ánh về lĩnh vực ATGT trên cả báo in và báo điện tử, trong đó, 80 bài viết, phóng sự tham dự cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thái Nguyên” do Báo phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức; Đài Phát thanh – Truyền hình Thái Nguyên đăng tải, phát sóng trên 500 tin, bài, phóng sự phản ánh về các hoạt động ATGT trên địa bàn tỉnh trong các chương trình thời sự, chuyên mục, chuyên đề về ATGT. Đặc biệt Chương trình VOV giao thông giờ cao điểm đã phát huy hiệu quả, góp phần tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia giao thông. Trung tâm thông tin tỉnh thường xuyên đăng tải, cập nhật các tin, bài ATGT, các văn bản của Trung ương, của tỉnh chỉ đạo về lĩnh vực ATGT.
     Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông và các biện pháp của lực lượng chức năng, trong năm 2021, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh được đảm bảo tốt. Tai nạn giao thông đường bộ giảm trên cả 3 tiêu chí. So với năm 2020, toàn tỉnh giảm 13 vụ (-7,88%), giảm 09 người chết (-15,73%), giảm 24 người bị thương (-15,9%). Đường sắt và đường thủy nội địa không xảy ra tai nạn giao thông.
     Trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT, các lực lượng chức năng của tỉnh sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương; đặc biệt là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, sử dụng phong phú, đa dạng các kênh truyền thông, nhất là các ứng dụng (C-Thái Nguyên), mạng xã hội để phục vụ công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, văn bản chỉ đạo của tỉnh về TTATGT nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân, góp phần ổn định tình hình TTATGT và tiếp tục thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa bảo đảm ổn định và phát triển kinh tế – xã hội”./.

 Ngọc Quỳnh

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *