Lấn chiếm lòng đường, hè phố để dựng rạp cưới không còn là chuyện lạ ở Việt Nam. Bên cạnh những đám cưới sang trọng tại các trung tâm tổ chức sự kiện thì cũng không ít gia đình dựng rạp ngay bên lề đường thậm chí chiếm hết lòng đường. Chỉ cần treo biển “nhà có việc xin mời đi lối khác”, lòng đường tự nhiên trở thành nơi dựng rạp cưới, là nơi ăn uống của khách mời. Tất nhiên, không phải ai cũng cảm thấy ngon miệng khi ngồi bên mâm cỗ chỉ được che bằng tấm rèm cưới mỏng manh, trong khi đó xe cộ đi lại gây ra bụi, tiếng ồn… Đó là còn chưa kể những tiềm ẩn tai nạn giao thông từ việc dựng rạp trên đường.

(ảnh minh họa: internet)

      Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm việc sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép. Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng đường bộ để tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội trên đường bộ phải được cơ quan có thẩm quyền đồng ý và ban hành văn bản về phương án bảo đảm giao thông khi tổ chức các hoạt động trên theo quy định của pháp luật. Khi sử dụng một phần hè phố, hộ gia đình phải được chính quyền địa phương cho phép và thực hiện đúng theo các quy định hiện hành.
      Theo Điều 25a Nghị định 100/2013/NĐ-CP, ngày 3/9/2013 của Chính phủ quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, việc sử dụng hè phố để tổ chức đám cưới và điểm trông, giữ xe phục vụ đám cưới của hộ gia đình không được quá 48 giờ.
      Theo Điều 12 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, với hành vi dựng rạp trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ sẽ bị phạt tiền 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức.
      Việc dựng rạp cưới giữa đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, điều này đã được các cơ quan chức năng cảnh báo nhiều lần nhưng các hộ dân vẫn dựng rạp lấn chiếm lòng đường. Để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần tích cực tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nghiêm những hành vi sử dụng lòng đường, hè phố trái phép đang diễn ra như hiện nay./.

Hồng Ngân

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *