Cán bộ, công chức, viên chức cần nêu gương trong thực hiện “Đã uống rượu, bia – Không lái xe”

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á về số người chết do tai nạn giao thông. Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cho thấy năm 2018, toàn quốc có gần 25.000 người chết và bị thương do tai nạn giao thông; 10 tháng đầu năm 2019, cả nước xảy ra 14.251 vụ tai nạn giao thông làm hơn 6.300 người chết và hơn 10.800 người bị thương. Đáng nói trong số đó có đến 40% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia.

Hình ảnh minh họa (nguồn: Internet)

      Nói đến hậu quả của việc say bia, rượu, trong đó có vấn đề ATGT hẳn ai cũng biết, nhất là đối với cán bộ, công chức, viên chức. Trên thực tế, đã có nhiều văn bản chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương về việc cấm uống rượu, bia trong, trước giờ làm việc. Từ ngày 15/5/2007, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên đã ban hành Chỉ thị số 15-CT/TU về việc tăng cương sự lãnh đạo chỉ đạo thực hiện nếp sống văn hóa và phòng chống tệ nạn tệ nạn xã hội; UBND tỉnh cũng đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND, ngày 09/9/2016 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Thái Nguyên, trong đó nêu rõ “Đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, nghiêm cấm sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực và trước khi điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông”. Quy định là vậy, nhưng trên thực tế, tình trạng cán bộ công chức, viên chức sử dụng bia, rượu mặc dù có giảm so với trước nhưng vẫn diễn ra khá phổ biến.
      Ngày 14/6/2019, với 84,3% đại biểu tán thành, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, gồm 7 chương, 36 điều, có hiệu lực thi hành từ 01/01/2020. Trong đó, tại Khoản 5, Điều 5 quy định nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức; sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ, người làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc và nghỉ giữa giờ làm việc. Ngoài ra, một số hành vi sau cũng sẽ bị nghiêm cấm: Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia… Việc luật hóa các quy định về uống rượu, bia được xem là yếu tố quan trọng giúp thay đổi thói quen được cho là không tích cực của đại đa số người Việt Nam, nhất là đối với cán bộ, công chức, viên chức”… Như vậy, kể từ khi luật này có hiệu lực vào ngày 01/01/2020, người điều khiển phương tiện giao thông không uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông.
      Trong khi chờ đến thời điểm Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia chính thức có hiệu lực, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 560/TTg-CN, ngày 10/5/2019 về việc khẩn trương thực hiện các biện pháp ngăn chặn tai nạn giao thông do uống rượu, bia, ngày 11/6/2019, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Công văn số 2210/UBND-CNN yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm các nội dung nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông do uống rượu, bia. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các tổ chức chính trị – xã hội, chính quyền các cấp: Tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành nghiêm chỉnh các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là quy định “Đã uống rượu, bia – Không lái xe”; xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân.
      Đội ngũ công chức, viên chức là lực lượng có tác động rất lớn đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Do vậy mỗi người cần nhìn nhận một cách đúng đắn những tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe của chính mình và các hệ lụy có thể gây ra cho xã hội, từ đó sử dụng bia, rượu một cách có văn minh, không vi phạm Luật; đồng thời trở thành tấm gương lan tỏa thông điệp “Đã uống rượu, bia – Không lái xe” trong xã hội, góp phần kiềm chế TNGT xảy ra do những loại đồ uống có cồn này./.

Ngọc Thơm

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *