Cách sử dụng đèn pha khi tham gia giao thông

Đèn pha là một bộ phận rất quan trọng đối với chiếc xe (ô tô, xe máy) khi tham gia giao thông. Sự tiến bộ của công nghệ giúp đèn pha của chiếc xe cũng ngày càng tốt hơn, sáng hơn và an toàn hơn. Tuy nhiên, nếu người điều khiển xe không sử dụng đúng cách thì chiếc đèn pha lại vô tình tạo ra những sự khó chịu và đôi khi là gây ra những tai nạn đáng tiếc trong khi tham gia giao thông.

     Đèn pha thường gồm hai chế độ chiếu sáng – đèn pha (chiếu xa) và đèn cốt (chiếu gần). Khi bật pha, cường độ sáng lớn và chiếu xa giúp người lái xe nhìn thấy những chướng ngại vật từ xa ngay cả khi đi ở tốc độ cao. Còn để đèn cốt, cho cường độ ánh sáng vừa và chiếu sáng ở tầm gần, giúp người lái xe quan sát được những chướng ngại vật trên đường ở tầm gần. Sử dụng đèn cốt lại có nhược điểm là tầm chiếu gần khiến bạn quan sát được ít hơn và khó xử lý sớm những tình huống trong trường hợp đi tốc độ cao, đặc biệt là khi di chuyển trên cao tốc. Tuy nhiên, không phải vì thế mà các lái xe lạm dụng luôn bật đèn pha để lái xe. Bởi đèn pha với góc chiếu cao và cường độ mạnh sẽ làm cản trở tầm nhìn và gây khó chịu những lái xe đi ngược chiều hoặc ngay cả những lái xe đi cùng chiều ở phía trước. Trong một vài tình huống, đèn pha có thể là nguyên nhân gây tai nạn bởi lái xe đối diện hoặc cùng chiều do không thể quan sát tình hình giao thông để phản xạ kịp thời.

Việc sử dụng đèn pha không đúng cách sẽ gây khó chịu cho người đối diện.

     Để đảm bảo an toàn giao thông, tránh những tai nạn đáng tiếc xẩy ra, tùy trường hợp người điều khiển phương tiện nên dùng đèn chiếu xa hay đèn chiếu gần cho phù hợp. Dưới đây là một số cách sử dụng đèn pha: Với những chiếc xe không có công tắc tắt đèn pha, khi di chuyển vào ban ngày bạn nên chuyển sang chế độ đèn cốt hoặc có thể chuyển sang chế độ đèn sương mù để khiến nhiều người đối diện không bị khó chịu và bảo vệ ắc quy. Khi sang đường hoặc cần vượt, xin nhường đường hay nhắc nhở xe khác hạ đèn pha thì mới nên sử dụng đèn pha theo cách nháy đèn. Khi di chuyển vào ban đêm bạn có thể sử dụng đèn cốt để di chuyển, trong trường hợp đường vắng, trên cao tốc… bạn có thể sử dụng đèn pha để tăng tầm quan sát. Tuy nhiên, khi gặp xe ngược chiều hoặc xe cùng chiều bạn cũng nên giảm tốc độ và chuyển sang đèn cốt đến khi vượt được xe cùng chiều hoặc xe đi ngược chiều đã đi qua. Đặc biệt lưu ý, khi thấy xe đối diện nháy đèn bạn hãy kiểm tra xem đang bật pha hay cốt. Nếu bật pha thì hãy chuyển đèn cốt ngay để đảm bảo an toàn cho các xe khác.

     Không nên lắp các loại đèn pha sai công suất và không đúng chuẩn với chóa đèn của xe khiến lóa mắt và nguy hiểm cho người đi ngược chiều.

Hứa Thị Kiều Hoa

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *