An toàn giao thông trong trường học, cần được giáo dục thường xuyên

Tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT) tại các nhà trường là điều rất cần thiết. Thực hiện hiệu quả công việc này sẽ sớm hình thành cho các em học sinh thói quen chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, góp phần rất quan trọng bảo đảm an toàn cho nhà trường và học sinh.

Trong “Tháng cao điểm An toàn giao thông – Tháng 9/2019”,lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với các trường học tích cực tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và các quy tắc tham gia giao thông cho học sinh, sinh viên; lồng ghép nội dung giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên vào các buổi ngoại khóa và trong các tiết học, các buổi chào cờ; cho học sinh ký cam kết thực hiện chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, không điều khiển xe máy, xe gắn máy khi chưa đủ độ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định. Đồng thời, tổ chức tuần tra kiểm soát, nhất là tại các khu vực trường học và tập trung xử lý đối tượng là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật khi tham giao giao thông; cùng với đó thường xuyên thực hiện các đợt cao điểm, chuyên đề về xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm, xe đạp điện, xe máy điện vi phạm luật ATGT.

Tuy nhiên, đến nay đã vào năm học mới được ba tháng nhưng không khó để bắt gặp cảnh học sinh chen nhau tham gia giao thông trước cổng trường sau giờ tan học. Thực trạng này xảy ra đã từ lâu nhưng chưa ngăn chặn được. Bởi khi tan trường là thời điểm tập trung một lượng học sinh đông, trong khi phần nhiều các trường học phổ thông đều nằm trên các tuyến đường giao thông, lượng người và phương tiện thường lưu thông đông, không gian cổng trường lại không đủ rộng. Thêm vào đó là ý thức tự giác chấp hành trật tự ATGT của học sinh vẫn còn hạn chế; nhiều học sinh trên đường đi lại dàn hàng hai, hàng ba tranh thủ trò chuyện, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe đạp điện, quên cả sự nguy hiểm đối với mình và gây ách tắc giao thông trên đường phố. Không ít những vụ tai nạn giao thông thương tâm đã xảy ra đối với học sinh, sinh viên khiến những ước mơ của các em và niềm hy vọng của gia đình trở nên dang dở. Trong 9 tháng năm 2019 (tính từ ngày 15/12/2018 đến ngày 14/9/2019), tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em trên địa bàn Thái Nguyên (Từ 16 tuổi trở xuống) xảy ra 12 vụ (chiếm tỷ lệ 11,88%); làm chết 04 người (chiếm tỷ lệ 9,09%); làm bị thương 09 người (chiếm tỷ lệ 11,25 %).

Trao đổi với một số giáo viên, giảng viên ở các trường học trên địa bàn Thái Nguyên, thầy cô đều nhất trí rằng việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cần được tiến hành thường xuyên và được thực hiện dưới nhiều hình thức như: Hằng tuần, ngoài buổi sinh hoạt chào cờ, tại buổi sinh hoạt lớp, giáo viên nên lồng ghép nội dung tuyên truyền, giáo dục ATGT; làm được như vậy, người học dần hình thành thói quen tốt, khi tham gia giao thông sẽ biết cách xử lý trong mọi tình huống. Ngoài ra, để lý thuyết đi đôi với thực hành, nhà trường nên tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về ATGT, tạo ra tình huống trong giao thông để học sinh, sinh viên tìm giải pháp xử lý. Các trường đại học, cao đẳng, giáo dục nghề nghiệp cũng cần tăng cường giáo dục kỹ năng tham gia giao thông cho học sinh, sinh viên; xây dựng cho học sinh, sinh viên có ý thức tự giác tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ…

                                                                             Kiều Hoa

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *