An toàn giao thông giờ cao điểm đưa đón học sinh

Việc đưa đón con em đến trường của các bậc phụ huynh dù chỉ diễn ra trong khoảng thời gian nhất định nhưng lại gây ách tắc giao thông bởi giờ đến trường cũng thường là giờ cao điểm. Thực trạng này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với phụ huynh, học sinh mà còn ảnh hưởng lớn đến việc tham gia giao thông của người dân.

      Giờ đưa đón học sinh, nhiều tuyến đường trở nên chật chội, ùn tắc mà nguyên nhân chủ yếu vẫn là do đường chật hẹp, đặc biệt là ý thức tham gia giao thông của nhiều bậc phụ huynh còn hạn chế. Thực tế cho thấy, vì nhiều lý do khách quan ngoài ý muốn, không ít trường học không thể hoặc không đủ diện tích đất để bố trí chỗ để xe cho phụ huynh khi đưa đón con đi học. Do vậy, ở trước những ngôi trường này, phụ huynh thường xuyên để xe máy dưới lòng đường hoặc trên vỉa hè vào thời điểm học sinh chuẩn bị vào lớp hoặc tan học. Bên cạnh đó, cũng có khá nhiều trường học được xây dựng ở những vị trí có mật độ giao thông cao như ngã ba hay ngã tư những con đường lớn, nhất là các trường hoặc trung tâm ngoại ngữ mà xe đưa đón của các bậc phụ huynh lại chủ yếu là ô tô.

Xe của các bậc phụ huynh đón con tại cổng trường 915 Gia Sàng

      Đặc biệt là ý thức tham gia giao thông của nhiều bậc phụ huynh còn hạn chế: phụ huynh đưa con đến trường dừng, đỗ xe lộn xộn; nhiều phụ huynh chở 2, chở 3 em học sinh trên xe máy mà không đội mũ bảo hiểm; tình trạng các em học sinh chen chúc mua đồ ăn vặt tại các xe đẩy hàng rong càng gây ách tắc giao thông, khiến cho giao thông trước cổng trường trở nên lộn xộn.
      Hiện nay, hầu hết các trường chỉ có một cổng chính nên lượng xe lưu thông khá đông, nhiều nhà trường đã tổ chức phân luồng giao thông và hướng dẫn nơi dừng đỗ xe cho phụ huynh khi đưa đón con em. Riêng các trường học có sân rộng, nhà trường đều ưu tiên mở cổng để phụ huynh vào sân đợi đón học sinh. Công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh hiện nay cũng đã được tất cả các nhà trường trong tỉnh quan tâm sâu sắc…
      Tuy nhiên, việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho phụ huynh cũng như học sinh phải được thực hiện thường xuyên, như lồng ghép việc tuyên truyền pháp luật giao thông đường bộ trong các buổi ngoại khóa. Tổ chức cho phụ huynh ký cam kết chấp hành nghiêm các quy tắc giao thông khi đưa, đón con em đến trường. Ngoài ra, cần có các biển cấm dừng, đỗ xe tại các khu vực xung quanh cổng trường. Lực lượng Cảnh sát giao thông phải tích cực hỗ trợ các trường đảm bảo giao thông trong giờ cao điểm, xử lý nghiêm các trường hợp dừng, đỗ xe không đúng quy định trước cổng trường./.

Hoàng Hà

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *