Vai trò của phụ nữ trong tham gia đảm bảo an toàn giao thông

Theo Bộ Giao thông vận tải, phụ nữ chiếm trên 50% dân số cả nước nhưng tỷ lệ vi phạm pháp luật an toàn giao thông (ATGT) rất thấp, chỉ chiếm khoảng 15%. Tuy nhiên, với vai trò người mẹ, người vợ, người chị trong gia đình thì người phụ nữ luôn có ảnh hưởng rất lớn đến việc tuyên truyền, vận động người thân thực hiện tốt pháp luật ATGT, bảo vệ cho chính gia đình mình; nếu biết phát huy, mỗi phụ nữ đồng thời sẽ là một tuyên truyền viên ATGT.

      Nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT cho hội viên, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều chương trình, hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, qua đó nâng cao nhận thức cũng như vai trò của hội viên phụ nữ trong việc chấp hành pháp luật về ATGT.

Tiểu phẩm trong Hội thi “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi gia đình”
do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Lương tổ chức (nguồn: Báo Thái Nguyên)

      Tai nạn giao thông (TNGT) đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Ở Thái Nguyên, mỗi năm có hàng trăm người chết và bị thương do TNGT gây ra. Với những nạn nhân TNGT, sự mất mát của họ để lại nỗi đau xót khôn nguôi cũng như hệ lụy đau đớn cho gia đình và xã hội. Là một tổ chức chính trị xã hội đại diện cho quyền lợi hợp pháp và chính đáng của phụ nữ trên địa bàn tỉnh, trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh luôn tích cực chủ động trong công tác truyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật về trật tự ATGT và vận động người thân trong gia đình nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT; chú trọng tổ chức các buổi truyền thông kiến thức pháp luật ATGT cho hội viên, phụ nữ cơ sở. Tính riêng trong quý 3/2019 các cấp Hội phối hợp với Ban An toàn giao thông, ngành chức năng  tổ chức tuyên truyền các kiến thức pháp luật về ATGT được 121 cuộc cho 14.950 lượt người tham dự. Công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông của Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp còn được đẩy mạnh thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, như: Phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình Thái Nguyên xây dựng chuyên mục truyền hình “Phụ nữ Thái Nguyên với văn hóa giao thông”; đăng  tin, bài trên Báo Thái Nguyên, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Báo Phụ nữ Việt Nam, Trang Facebook “Phụ nữ Thái Nguyên”…
      Nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả do các cấp Hội Phụ nữ triển khai như: “Phụ nữ cam kết đảm bảo trật tự An toàn giao thông tại điểm giao cắt giữa đường sắt và đường dân sinh”,“Đoạn đường, tuyến phố an toàn do phụ nữ tự quản”“Gia đình phụ nữ không vi phạm pháp luật về an toàn giao thông”“Phụ nữ không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, họp chợ, phơi nông sản gây ách tắc và tai nạn giao thông”, “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông”… đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của phụ nữ và người dân trong việc chấp hành nghiêm túc pháp luật về ATGT. Ngoài ra Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp đã vận động hội viên phụ nữ thực hiện hiến đất làm đường giao thông nông thôn; tham gia lao động tu sửa đường giao thông, vệ sinh đường làng ngõ xóm, dọn dẹp, phát quang các con đường do phụ nữ tự quản; vận động các hộ kinh doanh trên mặt đường quốc lộ tháo dỡ các biển quảng cáo lấn chiếm hành lang giao thông; tuyên truyền cho hội viên phụ nữ vận động người thân và gia đình chấp hành nghiêm quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông…
      Trong tình hình TNGT còn nhiều diễn biến phức tạp hiện nay, vai trò của phụ nữ ngày càng quan trọng. Thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tiếp tục chỉ đạo Hội phụ nữ các cấp thực hiện tốt chủ đề hoạt động năm 2019 là “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” trong tham gia giao thông; tăng cường công tác phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông cho hội viên phụ nữ cơ sở lồng ghép hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn, tập huấn nâng cao kiến thức về ATGT, phòng chống tai nạn giao thông cho phụ nữ và trẻ em. Tin tưởng rằng, nếu mỗi người phụ nữ thực hiện tốt pháp luật về giao thông, trở thành tuyên truyền viên, giám sát viên để các thành viên trong gia đình cùng thực hiện tốt, thì chắc chắn sẽ giảm thiểu được nhiều vụ TNGT./. 

Ngọc Thơm

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *