Trang bị kỹ năng an toàn giao thông cho trẻ

Cuộc sống hiện đại vô cùng bận rộn, chính vì thế mà các bậc phụ huynh ít có thời gian ở bên chăm sóc cho con em mình. Để có thể vừa chu toàn công việc cũng như giúp các bé có thể bảo vệ chính mình, các bậc làm cha làm mẹ nên dạy các trẻ những kỹ năng an toàn, đặc biệt là kỹ năng an toàn giao thông để các bé có thể tự chủ động mà không cần sự sát sao của cha mẹ. Dưới đây là một số kỹ năng cha mẹ nên dạy cho con để giúp trẻ nắm được những kiến thức và kỹ năng cơ bản về an toàn giao thông, hình thành cho bé cách quan sát và hành động sao cho đúng. 

Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)

Sự chú ý khi tham gia giao thông
Một trong những kỹ năng an toàn giao thông mà bạn phải dạy đầu tiên cho trẻ đó chính là sự chú ý và tầm quan trọng của kỹ năng này khi bé tham gia giao thông. Học cách quan sát trái, phải, trước, sau sẽ giúp bé có thể biết được đi về phía nào là an toàn, bên nào đang có xe đi tới cần tránh, bên nào là đúng làn đường của người đi bộ cũng như quan sát đèn và các biển báo giao thông. Hãy dạy bé thuộc lòng kỹ năng này để tránh các tai nạn không đáng có khi tham gia giao thông mà không có người lớn bên cạnh.
Dạy bé về luật giao thông
Khi đi trên đường, bé sẽ thấy rất nhiều biển báo, biển chỉ dẫn nhưng nếu như không có sự tìm hiểu về các ký hiệu thì bé sẽ không hiểu được nên đi như thế nào là đúng. Bạn hãy dạy cho bé về các biển báo cũng như các quy tắc thường gặp khi đi đường, giúp bé tuân thủ luật đúng hơn và cũng là cách để bé tự bảo vệ chính mình. Bên cạnh đó, bé cũng nên được học cách nghe ngóng tiếng xe cộ xung quanh, kết hợp các giác quan để xác định cách đi sao cho an toàn.
Dạy bé xử lý các tình huống
Đôi khi tuân thủ luật giao thông và biết quan sát là chưa đủ mà còn phải biết cách ứng xử trong các tình huống giao thông. Ví dụ như khi bé qua đường ở những nơi không kẻ vạch cho người đi bộ, bé cần biết rằng nên giao tiếp ánh mắt với tài xế cũng như giơ tay lên xin đường như thế nào để băng qua đường an toàn. Hoặc những trường hợp như đến những trục đường phức tạp gồm năm bảy ngã rẽ thì bé nên hỏi các chú công an giúp đỡ qua đường, tránh nhờ vả người lạ để đề phòng khả năng sẽ gặp người xấu./.

Minh Tuấn (Tổng hợp)

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *