Tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông khi phóng nhanh, vượt ẩu

Trong số những vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra trên toàn quốc cũng như ở Thái Nguyên nói riêng thời gian qua  có nhiều vụ do lỗi người tham gia giao thông đã chạy quá tốc độ, tránh vượt không đảm bảo an toàn. Điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định, phóng nhanh, vượt ẩu… là những hành vi vi phạm quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến TNGT.

      Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải nghiêm chỉnh chấp hành quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn tối thiểu giữa hai xe được ghi trên biển báo hiệu đường bộ. Tại những đoạn đường không có biển báo hiệu, người điều khiển phương tiện phải lái xe ở tốc độ phù hợp với điều kiện thực tế của cầu, đường, mật độ phương tiện tham gia giao thông, địa hình, thời tiết và các yếu tố ảnh hưởng khác để đảm bảo an toàn; chỉ được vượt xe khác khi đảm bảo an toàn.

Lực lượng chức năng tuần tra, xử lý vi phạm về giao thông (ảnh: internet)

      Trên thực tế, hành vi vi phạm quy định về tốc độ và tránh vượt diễn ra phổ biến trên tất cả các tuyến đường từ đường nội ô đến đường nông thôn hay quốc lộ, tỉnh lộ. Khi bị phát hiện xử lý, người vi phạm thường đưa ra nhiều lý do khác nhau để biện minh cho lỗi của mình. Chính sự chủ quan này đã dẫn đến nhiều vụ TNGT thương tâm. Điển hình là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra  ngày 25/8/2019, tại đường Thống Nhất, thuộc địa phận tổ 1A, phường Tân Lập (TP. Thái Nguyên) làm 4 người tử vong và 1 người bị thương. Qua điều tra, lực lượng chức năng xác định, xe mô tô mang biển kiểm soát 17B1 147.89 do anh Sầm Văn Thuần (SN 2001, trú tại xóm Là Mừ, xã Trương Lương, huyện Hoà An, Cao Bằng) điều khiển chở phía sau 4 người, lưu thông trên đường Thống Nhất theo hướng Hà Nội đi Thái Nguyên. Khi lưu thông đến gần khu vực bến xe khách Thái Nguyên đã tự đâm va vào dải phân cách giữa đường khiến 4 người tử vong, 1 người bị thương nặng. Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do người điều khiển xe máy chở quá số người quy định, sử dụng rượu bia, đi quá tốc độ, đến khi vào cua không làm chủ được tay lái đã đâm vào dải phân cách gây ra tai nạn.
      Hành vi phóng nhanh, vượt ẩu sẽ kéo theo hậu quả càng nghiêm trọng khi xảy ra tai nạn; theo tính toán của các chuyên gia, với tốc độ 70km/h, lực va đập sẽ tăng gấp 2 lần so với tốc độ 50km/h; tốc độ 87km/h, lực va đập tăng lên gấp 3 lần so với tốc độ 50km/h; tốc độ 100km/h, lực va chạm tăng lên gấp 4 lần so với tốc độ 50km/h. Khi tăng tốc độ trung bình 5% thì TNGT tăng 10% và tai nạn chết người tăng 20%. Điều này lý giải vì sao đối với những vụ TNGT có nguyên nhân do tốc độ, đa phần nạn nhân TNGT thiệt mạng hoặc phải gánh chịu những chấn thương nghiêm trọng.
      Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức xử phạt tối đa đối với người điều khiển xe mô tô và các loại xe tương tự chạy quá tốc độ là 4 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 3 tháng; xe ô tô và các loại xe tương tự mức phạt cao nhất lên đến 8 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 4 tháng. Trường hợp điều khiển xe mô tô vượt không đúng quy định sẽ bị phạt đến 1 triệu đồng, xe ô tô bị phạt đến 3 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng.
      Thiết nghĩ, để giảm thiểu TNGT, cùng với sự nỗ lực của các ngành chức năng, mỗi người dân khi tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông vì bên cạnh việc bị phạt tiền khi vi phạm, người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, tránh vượt không đúng quy định còn có nguy cơ bị TNGT hoặc gây tai nạn cho người khác./.

Nguyễn Lan

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *