Thái Nguyên: Tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa

Thái Nguyên hiện có 18 bến khách ngang qua sông Cầu, sông Công và 1 bến tầu du lịch trên hồ Núi Cốc đang hoạt động. Các tuyến giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh đã có đóng góp tích cực trong vận chuyển hành khách, hàng hóa và hoạt động tham quan du lịch. Tuy nhiên cũng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, trong đó phần lớn là do ý thức chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông của các chủ phương tiện và người dân tham gia giao thông.

      Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân, trong thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã có sự phối hợp triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực. Trong đó công tác tuyên truyền được quan tâm thực hiện thường xuyên; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến những chủ bến đò, chủ phương tiện và người dân nơi có hoạt động đường thủy nội địa; góp phần nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân, cộng đồng về ATGT đường thủy; tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa, xây dựng môi trường giao thông đường thủy văn minh, an toàn; phòng ngừa tai nạn, giảm thiểu thiệt hại, đảm bảo trật tự ATGT đường thủy, nhất là trong dịp mùa mưa bão.

Lực lượng đoàn viên phát tài liệu tuyên truyền về ATGT đường thủy cho người dân
tại 
Bến đò Chã, xã Đông Cao, thị xã Phổ Yên (ngày 24/7/2019)

      Trong mùa mưa bão năm 2019, tỉnh Thái Nguyên đã thành lập đoàn liên ngành và tiến hành kiểm tra tổng số 18/18 bến khách ngang sông trên địa bàn 9 huyện, thành phố, thị xã. Qua kiểm tra, khảo sát tại một số bến đò đã phát hiện các lỗi vi phạm trật tự ATGT chủ yếu do ý thức của chủ phương tiện và người dân tham gia giao thông như: chưa chấp hành quy định sử dụng áo phao, dụng cụ nổi khi tham gia giao thông đường thủy; không có giấy phép mở bến, không có chứng chỉ chuyên môn, phương tiện hết hạn đăng kiểm… Đoàn liên ngành tiến hành lập biên bản đình chỉ hoạt động đối với 7 bến khách ngang sông và 6 phương tiện thủy nội địa do lỗi sai phạm hết hạn giấy phép mở bến, phương tiện thủy nội địa hết hạn kiểm định, không đảm bảo ATGT… Thanh tra Sở Giao thông Vận tải phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông của tỉnh và các địa phương tăng cường kiểm tra hoạt động đường thủy nội địa để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa, đề phòng tai nạn xảy ra trong mùa mưa bão; đồng thời kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở chủ các phương tiện chấp hành nghiêm việc đảm bảo ATGT, không chở hành khách khi điều kiện thời tiết không đảm bảo; yêu cầu chấm dứt hoạt động kinh doanh bến thủy nội địa đối với những bến không có giấy phép hoạt động.
      Lực lượng cảnh sát đường thủy và công an các địa phương phối hợp với ngành liên quan tăng cường triển khai các biện pháp quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường thủy trong tỉnh; bố trí lực lượng thường xuyên trực ở những khu vực có nhiều hoạt động giao thông đường thủy như khu vực cảng Đa Phúc, hồ Núi Cốc…; thực hiện ký cam kết với các chủ bến bãi, chủ phương tiện chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa. Trong 6 tháng đầu năm 2019 tiến hành xử phạt 48 trường hợp sai phạm với tổng số tiền trên 6,5 triệu đồng.
      Hằng năm, tỉnh Thái Nguyên đã tích cực hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hoá giao thông với bình yên sông nước” do Ủy ban ATGT quốc gia phát động. Năm 2019, Ban Chỉ đạo của tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hoá giao thông với bình yên sông nước” nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa; kết hợp giữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn và kiểm tra xử lý nghiêm những hành vi vi phạm các quy định, góp phần phòng ngừa tai nạn, giảm thiểu thiệt hại, đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa… Trong đó, tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông đường thủy nội địa từ ngày 01/7/2019 đến hết ngày 30/8/2019.
      Ngày 24/7/2019, tại Bến đò Chã, xã Đông Cao, thị xã Phổ Yên, Ban An toàn giao thông tỉnh đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hoá giao thông với bình yên sông nước” năm 2019. Tại chương trình, các cơ quan chức năng đã tổ chức tuyên truyền đến người dân, các chủ đò cách xử lý tình huống khi gặp nạn trên sông nước và cách sử dụng phao cứu sinh; những trường hợp vi phạm về an toàn giao thông đường thủy nội địa; trao tặng áo phao, dụng cụ nổi cho chủ đò và người tham gia giao thông đường thủy nội địa; cấp phát tài liệu “Một số văn bản quy phạm pháp luật về giao thông đường thủy nội địa” cho người dân… Dự kiến, trong tháng 8/2019, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền tại 18 bến đò ngang, bến tàu, cảng và khu du lịch hồ Núi Cốc; đồng thời cấp phát 150 áo phao cùng 10 nghìn tài liệu, căng treo băng zôn, phát tờ rơi tuyên truyền tới đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh. 
      Với những diễn biến phức tạp, khó lường của thời tiết như hiện nay, các lực lượng chức năng của tỉnh, các địa phương và từng người dân cần tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm, không thể chủ quan, buông lỏng quản lý, phải luôn sẵn sàng ứng phó, thực hiện nghiêm các qui định về đảm bảo ATGT đường thủy. Trước hết mỗi người dân khi tham gia giao thông đường thủy cần có ý thức tự bảo vệ mình bằng việc chấp hành đúng, đầy đủ các quy định về đảm bảo ATGT nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản./.

Huy Hoàng

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *