Tai nạn giao thông từ áo mưa: Cần thận trọng

Để lưu thông trên chiếc xe máy khi trời mưa, áo mưa là vật dụng cần thiết. Tuy nhiên, từ chiếc áo mưa, người đi đường có thể gặp nhiều rắc rối, thậm chí là những tai nạn vì chính cách sử dụng của mình.

      Mới đây, trên mạng xã hội facebook lan truyền một đoạn video ngắn, do camera hành trình của một chiếc ô tô ghi lại. Hình ảnh cho thấy: Một người phụ nữ đang điều khiển xe máy thì bất ngờ bị áo mưa của mình quấn vào bánh xe và ngã xuống đường. Rất may, chiếc ô tô đi ngay sau đã kịp dừng lại, nên không xảy ra va chạm với xe máy. Tai nạn xảy ra lúc 10 giờ 58 phút, ngày 30/9/2019 (không rõ địa điểm xảy ra). Do vướng áo mưa, nên khi chiếc xe máy văng ra đã cuộn theo cả người điều khiển lăn mấy vòng. Cuối cùng, người chủ bị chính chiếc xe máy của mình đè lên (ảnh). Mặc dù vùng vẫy, nhưng cô gái không thể thoát ra, phải nhờ sự giúp đỡ của những người đi đường để gỡ áo mưa và đưa người đi cấp cứu.

      Những năm trước đây, cũng đã có một số video tương tự, ghi lại cảnh người điều khiển xe máy bị áo mưa quấn vào bánh và ngã xuống đường, rất nguy hiểm. Nguyên nhân chủ yếu là do người dùng áo mưa mặc loại áo mưa có vạt (không phải áo quây), do vậy khi đi đường dễ bị gió thổi quấn vào bánh gây tai nạn.

      Trên mạng xã hội, nhiều người đã chia sẻ các tình huống không lường, gặp phải khi sử dụng áo mưa khi đi xe máy. Chẳng hạn, họ bị người đi đường “nhắc nhở” vì để vạt sau áo mưa tung bay trên đường và rất dễ bị vướng vào xe của họ, làm họ bị chệch tay lái. Có người còn bị CSGT xử phạt vì để áo mưa che gương, che đèn xi nhan:
      “Khi tôi đang đi trên đường thì gặp một cơn gió mạnh. Gió đã thổi tung vạt áo mưa đang ở phía trước xe và che mặt tôi. Quá bất ngờ và do không nhìn thấy gì, tôi đã phanh xe gấp. Đường lại trơn nên tôi bị ngã xuống đường. Rất may chiếc ô tô đằng sau đã kịp phanh lại, nếu không thì không biết có chuyện gì xảy ra.”
      “Đúng là nhiều lúc áo mưa cũng gây vướng víu và che khuất tầm nhìn, nhất là trong lúc trời mưa lớn, đường trơn, khó điều khiển tay lái, đường vừa đông vừa khó quan sát.”
      “Có lần mình mặc áo mưa có khe để hở gương chiếu hậu, không may va phải một xe máy khác bên cạnh khiến mình mất lái. Nếu lúc đó gương không móc vào áo mưa thì đã nhảy ra được khỏi xe, đằng này áo mưa dính vào xe, mình nhảy ra không kịp nên xe đè vào chân, cũng không bị thương nặng nhưng từ lần đó không dám mặc những áo mưa kiểu đó nữa.”
      Có thể thấy, trong điều kiện thời tiết bất lợi, việc sử dụng áo mưa sao cho tiện lợi, gọn gàng là điều rất quan trọng để đảm bảo an toàn, phòng tránh các rủi ro gặp phải từ loại trang phục này. Hiện trên thị trường có rất nhiều áo mưa được sản xuất và thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu của người lái xe như áo mưa mỏng dùng một lần, áo mưa đôi, áo mưa có màng nhựa trong để không che đèn chiếu sáng, áo mưa trùm gương…
      Tuy nhiên, theo các chuyên gia an toàn giao thông, những loại áo mưa tưởng chừng tiện lợi lại có thể mang đến nhiều phiền toái cho người mặc. Với áo mưa tiện lợi dùng một lần, ngoài các khuyết điểm như dễ rách, không che kín được hết chân thì khi đi trong trời mưa to gió lớn, với thiết kế thùng thình, chiếc áo mưa sẽ tạo ra sức cản gió rất lớn cho người lái xe. Do đó, loại áo mưa này chỉ phù hợp khi trời mưa không quá to và không có nhiều gió.
      Ngoài ra, với loại áo mưa 2 mảnh, nhiều người lái xe thường trùm cả áo mưa qua tay lái, từ đó có thể gây nhiều sự cố đáng tiếc như áo mưa làm vướng tay lái dẫn đến việc khó xử lý khi gặp tình huống bất ngờ, vạt áo mưa bị gió thổi tung lên mặt khiến người điều khiển bất ngờ không thể quan sát đường. Áo mưa thông thường khi phủ lên đầu xe cũng sẽ che đi gương chiếu hậu và xi nhan, khiến người lái không thể quan sát phía sau và người đi đường không thấy được tín hiệu chuyển làn từ xi nhan.
      Vì vậy, người điều khiển xe máy phải chọn lựa và sử dụng áo mưa sao cho đảm bảo an toàn nhất, không để vạt áo mưa quấn vào bánh xe, không để gió tạt áo mưa trùm lên mặt, không che gương, đèn, xi nhan… nhằm đảm bảo an toàn, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

                                                       Trần Thép (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *