Tai nạn giao thông ở giới trẻ – Nỗi lo không của riêng ai!

Thời gian gần đây, tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung có nhiều chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông (TNGT) nhìn chung giảm ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

      Trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 8.385 vụ TNGT, làm chết 3.810 người, bị thương 6.358 người; số vụ TNGT giảm 641 vụ, số người chết giảm 311, số người bị thương giảm 679. Đối với tỉnh Thái Nguyên, tính đến hết tháng 6 năm 2019, đã xảy ra 70 vụ TNGT, làm chết 28 người, bị thương 57 người. So với cùng kỳ năm 2018 giảm 4 vụ, giảm 1 người chết và 1 người bị thương.
      Song, tại một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh,  đặc biệt là vào thời điểm ban đêm đã xảy ra nhiều vụ có biểu hiện đua xe trái phép, bất chấp sự nguy hiểm cho những người khác khi tham gia giao thông. Đây thực sự là vấn nạn của xã hội, là nỗi lo của các gia đình. Hậu quả để lại vô cùng khôn lường khi không làm chủ được tốc độ, một số đối tượng thì mất đi tính mạng, số khác lại mang thương tật suốt đời, trở thành gánh nặng cho gia đình và cộng đồng. Điều đáng chú ý là những đối tượng này đang trong độ tuổi thanh thiếu niên còn đi học, thông qua các hội nhóm trên mạng xã hội đã lên thời gian, địa điểm tụ tập tổ chức chạy xe thành đoàn với tốc độ cao, bốc đầu, lạng lách, đánh võng, rú ga, bấm còi, không gắn hoặc che biển kiểm soát, khi thấy hiệu lệnh của lực lượng CSGT thì bỏ chạy. Một trong những nguyên nhân gia tăng tình trạng này là thiếu sự quan tâm, giám sát, quản lý, giáo dục từ phía gia đình và nhà trường. Bản thân các em chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, trách nhiệm của người tham gia giao thông.
      Để góp phần giảm thiểu TNGT, trước hết, cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền về ATGT bằng nhiều hình thức, đặc biệt là trong môi trường học đường, trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội. Tăng cường giáo dục, phổ biến pháp luật ATGT cho thế hệ trẻ như tổ chức cuộc thi tìm hiểu, các buổi ngoại khóa. Gia đình cần tích cực phối hợp với nhà trường trong việc quản lý con em nhằm nâng cao trách nhiệm của các em đối với xã hội khi tham gia giao thông. Lực lượng chức năng cần lập các chốt chặn xử lý dứt điểm các điểm đen tụ tập đông người có biểu hiện đua xe trái phép; siết chặt các quy định về bảo đảm ATGT, có chế tài nghiêm khắc đối với từng trường hợp vi phạm, từ xử phạt hành chính đến xử lý hình sự.
      Thực tế cho thấy, vấn đề giao thông ở giới trẻ ngày càng trở lên phức tạp, để TNGT không còn là nỗi đau mà chúng ta phải gánh chịu trong thời bình thì thiết nghĩ cần có sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân vì mục tiêu ATGT là hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội./.

Hà Giang

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *