Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông năm học 2019 – 2020

Ngày 03/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ ra quân phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông năm học 2019 – 2020. Lễ phát động diễn ra tại Trường THPT Giáp Hải (Bắc Giang) với sự tham gia của hơn 1.200 học sinh, sinh viên cùng đại diện 10 Sở Giáo dục và Đào tạo khu vực phía Bắc, gồm: Thái Nguyên, Bắc Kạn, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hòa Bình, Bắc Ninh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia ký cam kết triển khai
công tác An toàn giao thông đối với học sinh, sinh viên trong trường học (Ảnh minh họa: Nguồn Internet)

       Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, 10 tháng đầu năm 2019, toàn quốc xảy ra 14.251 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 6.000 người và bị thương gần 11.000 người. Trong đó người trong độ tuổi thanh niên (từ 18-27 tuổi) vi phạm quy định dẫn đến tai nạn giao thông chiếm khoảng 27% số vụ với các lỗi chủ yếu như: không đội mũ bảo hiểm, đi hàng đôi hàng ba, đèo quá số người quy định, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, uống rượu bia khi tham gia giao thông… Nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do lái xe vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy gây ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Hằng năm, cả nước có trên 8.000 người tử vong, hàng ngàn người bị thương tật vĩnh viễn do TNGT và không ít trong số đó là trẻ em, học sinh – sinh viên, để lại hậu quả đau xót cho bản thân, gia đình và xã hội, ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước.
      Đối với tỉnh Thái Nguyên, 10 tháng năm 2019, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 117 vụ tai nạn giao thông, làm chết 48 người và 98 người bị thương. Đáng lưu ý, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông mà nạn nhân ở độ tuổi học sinh, sinh viên. Điển hình như vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ngày 25/8 do xe mô tô chở 5 người đã tự đâm vào dải phân cách làm 4 người chết, 1 người bị thương và tất cả các em đều là sinh viên của Trường Cao đẳng Thương mại Thái Nguyên, tuổi đời còn rất trẻ; hay vụ việc xảy ra mới đây nhất vào ngày 27/10, tại đường Cách mạng Tháng Tám thuộc tổ 1, phường Cam Giá (thành phố Thái Nguyên) làm 1 học sinh nữ tử vong. Những sự việc trên là hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn khi tham gia giao thông do việc điều khiển xe gắn máy, xe máy ở lứa tuổi học sinh, sinh viên.
      Tại buổi lễ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các sở và nhà trường tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về an toàn giao thông theo hướng lồng ghép với các phong trào, hoạt động của nhà trường một cách phù hợp, hiệu quả. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa ngành giáo dục và các cơ quan liên quan, đặc biệt là cơ quan Công an để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đại diện của 10 Sở Giáo dục và Đào tạo khu vực phía Bắc đã ký cam kết với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trong việc tăng cường triển khai thực hiện công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học.

Ngọc Thơm

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *