Phanh xe mô tô và xe máy đúng cách để đảm bảo an toàn

Đối với các phương tiện tham gia giao thông nói chung, xe mô tô và xe máy nói riêng, phanh là một bộ phận giúp người điều khiển phương tiện an toàn. Nhưng thực tế lại có nhiều vụ tai nạn xảy ra do phanh mà nguyên nhân chính là do người điều khiển phương tiện dùng phanh chưa đúng cách.

Không đội mũ bảo hiểm khi sử dụng xe máy tham gia giaothông sẽ rất nguy hiểm nếu phanh gấp

      Rất nhiều người có thói quen sử dụng phanh trước, do đó nếu phanh đột ngột hoặc bóp phanh quá mạnh khiến bánh xe bị bó cứng, đầu xe trượt trên đường, mất hoàn toàn khả năng điều khiển xe. Một số người khác lại cho rằng, phanh sau an toàn hơn nên họ thường xuyên chỉ sử dụng phanh sau như một biện pháp phanh hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, nếu sử dụng phanh sau đột ngột và giữ chặt, lúc đó sẽ xuất hiện hiện tượng rê bánh sau, khiến xe bị trượt, đặc biệt trong điều kiện đường trơn thì điều đó rất dễ xảy ra tai nạn.
       Với xe ga, các chuyên gia lái xe an toàn khuyên rằng: trong trường hợp thông thường thì người điều khiển phương tiện chỉ nên dùng phanh trái để phanh, phanh với lực vừa phải, tốt nhất là nên phanh từ từ. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp phải phanh đột ngột, cách tốt nhất là nên bóp đồng thời cả hai tay phanh cùng lúc, khi đó, phanh xe an toàn hơn rất nhiều.
      Với xe số, phanh chân điều khiển phanh bánh sau, phanh tay điều khiển phanh trước. Cũng như xe ga, việc phanh bánh trước một cách đột ngột luôn khiến cho xe bị giật có thể gây ra tai nạn. Do vậy, người điều khiển nên nhả ga từ từ, sau đó dậm phanh chân và bóp phanh tay cùng lúc trong trường hợp khẩn cấp để tăng hiệu quả phanh.
      Với xe tay côn, theo các chuyên gia, để giảm tốc độ hoặc dừng xe an toàn, thì phanh trước côn sau được cho là tốt nhất. Nếu như bóp côn trước, thì xe sẽ lao đi với tốc độ cao hơn trước khi bóp côn, khiến cho người điều khiển xe sẽ rơi vào tình trạng mất kiểm soát dẫn đến xảy ra tai nạn
      Ngoài các nguyên tắc phanh xe an toàn cho các loại xe mô tô và xe máy nêu trên, theo các chuyên gia về lái xe an toàn, để phanh an toàn, người điều khiển phương tiện cần làm chủ được tốc độ và khoảng cách với xe đi trước để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Khi giảm tốc thông thường, người điều khiển phương tiện cũng nên tập cho mình một thói quen sử dụng phanh đúng cách: nhả tay ga để ghìm bớt tốc độ của xe; nhẹ nhàng sử dụng cả phanh trước và phanh sau cùng một lúc; đối với xe số, có thể kết hợp về số để phanh động cơ hoạt động hiệu quả hơn.    Khi phanh gấp, người điều khiển phương tiện không được đánh lái, nếu không như vậy sẽ rất dễ xảy ra tai nạn. Người điều khiển phương tiện phải quan sát khoảng cách của mình với các phương tiện phía trước cần phanh để tránh va chạm. Nếu nhận thấy không thể phanh kịp, hãy phanh giảm tốc từ từ để có khả năng đánh lái đầu xe mà không bị mất lái, sau đó tùy tình hình và phán đoán có thể đánh lái sang bên phải hoặc bên trái.
      Trên đây là nguyên tắc phanh xe an toàn cho các loại xe mô tô và xe máy, mong rằng bài viết này giúp người đọc trang bị cho mình những thói quen tốt để lái xe an toàn.

Hồng Ngân

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *