Ô tô “trượt” đăng kiểm có được sang trung tâm khác khám lại?

Theo các đơn vị đăng kiểm, chủ phương tiện được lựa chọn trung tâm đăng kiểm để kiểm định, song trường hợp xe bị trượt đăng kiểm sẽ bị cảnh báo.

     Từ ngày 01/10/2021, hoạt động đăng kiểm xe cơ giới được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 16/2021 (thay thế Thông tư số 70/2021) của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

     Một trong những điểm mới của thông tư là hướng dẫn cụ thể đối với trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, không được cấp chứng nhận đăng kiểm và phải kiểm định lại cùng ngày, khác ngày hoặc tại đơn vị đăng kiểm khác.

Xe ô tô không đạt đăng kiểm do hư hỏng kỹ thuật sẽ bị cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm – Ảnh minh họa

     Theo đó, trường hợp xe được kết luận không đạt tiêu chuẩn kiểm định do có những hư hỏng kỹ thuật, chủ phương tiện phải sửa chữa, khắc phục các hư hỏng để đăng kiểm lại. Nếu xe vào kiểm định lại ngay trong ngày tại cùng đơn vị đăng kiểm, chỉ kiểm định lại các hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng được thông báo.

     Riêng với hạng mục, chi tiết hư hỏng thuộc hệ thống phanh, lái, phải kiểm tra lại toàn bộ hệ thống phanh, lái. “Trường hợp kiểm định lại vào ngày khác hoặc tại đơn vị khác, phải kiểm định lại tất cả các hạng mục”, thông tư nêu rõ.

     Đối với phương tiện bị trượt kiểm định có lựa chọn bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào để kiểm định lại, cũng như thời điểm để đưa xe đi đăng kiểm lại, cụ thể: “Phương tiện được trung tâm đăng kiểm kết luận không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật có thể sang ngay trung tâm đăng kiểm khác để kiểm định lại. Tuy vậy, đơn vị đăng kiểm sau khi kiểm định xe phải cập nhật ngay các hạng mục hư hỏng, khiếm khuyết kỹ thuật của xe lên mục “cảnh báo phương tiện” trên hệ thống quản lý kiểm định trực tuyến để các trung tâm đăng kiểm khác biết, chú ý hơn khi kiểm tra. Trung tâm đăng kiểm nào kiểm tra, xác nhận các hư hỏng kỹ thuật đã được khắc phục thì mới xóa cảnh báo. Điều này giúp giám sát, ngăn chặn việc xe không sửa chữa, khắc phục hư hỏng nhưng “chạy” sang đơn vị đăng kiểm khác để mong được kiểm định dễ dãi, bỏ qua”./.

Lưu Đường Tăng

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *