Mặc dù đã có quy định dành riêng cho người đi bộ khi tham gia giao thông nhưng nhiều người dân vẫn ngang nhiên sang đường không đúng quy định, không chú ý quan sát, leo qua dải phân cách, đi dưới lòng đường… gây nguy cơ mất an toàn cho chính người đi bộ và các phương tiện lưu thông trên đường.

      Trên thực tế, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến người đi bộ khá cao trong số những vụ TNGT nghiêm trọng. Phần lớn các vụ tai nạn trên xảy ra do người đi bộ tùy tiện băng qua đường, làm người điều khiển phương tiện không kịp xử lý, va chạm trực tiếp với người đi bộ, hoặc tránh người đi bộ nên gây ra tai nạn với các phương tiện khác cùng lưu thông.

Người tham đi bộ gia giao thông đi không đúng phần đường dành cho người đi bộ

      Theo Nghị định 100/2019-NĐ/CP  do Chính phủ ban hành năm 2019, các mức phạt đối với người đi bộ từ cảnh cáo đến phạt tiền đến 200.000 đồng. Cụ thể như sau:
      Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 60.000 – 100.000 đồng đối với một trong các hành vi:
      – Không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn
      – Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường
      – Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông
      – Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông
      – Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy
      Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người đi bộ vào đường cao tốc, trừ người quản lý, bảo trì đường cao tốc.
      Để tham gia giao thông an toàn, người đi bộ cần thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ, phải nhận thức được rằng nếu chủ quan, tùy tiện, đi bộ sai luật có thể dẫn đến nguy hiểm cho chính bản thân và những người xung quanh. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như dẹp bỏ các vi phạm lấn chiếm vỉa hè để trả lại lối đi bộ cho người dân. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đi đúng tốc độ cho phép, giảm tốc độ nơi đông người, nhường đường để người đi bộ sang đường đúng luật, an toàn.

Đoàn Yến

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *