Lấn chiếm lòng lề đường buôn bán hàng hóa gây mất an toàn giao thông

Quốc lộ 37 là tuyến giao thông huyết mạch giữa tỉnh Thái Nguyên và Tuyên Quang. Trên quốc lộ 37, xe máy, ô tô, xe container, chạy qua lại suốt ngày đêm với tốc độ khá cao. Mặc dù vậy, nhiều người dân ở xã Tiên Hội, Bản Ngoại, Phú Xuyên, Yên Lãng của huyện Đại Từ vẫn ngồi sát lòng đường để bán hàng, mùa nào thức ấy, khi táo, hồng, dưa lê, lúc thì rau, ngô, khoai,…

       Tuyến đường có mật độ tham gia giao thông cao, nhiều xe khách liên tỉnh qua lại nên người dân bán hàng rất thuận tiện, dễ thu hút khách mua hàng. Tuy nhiên, việc bán hàng của người dân ngay lề đường là nỗi lo của những tài xế khi lái xe qua tuyến đường này, nhất là vào giờ tan tầm. Cùng với đó, việc dừng đỗ xe máy, xe ô tô để mua hàng gây mất an toàn cho những người tham gia giao thông.
      Qua nắm tình hình thực tế, hầu hết các xã dọc tuyến quốc lộ 37 đều có tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán, họp chợ. Một số chợ tự phát được hình thành ngay tại lòng, lề đường và các nút giao cắt có mật độ phương tiện giao thông cao như khu vực ở ngã ba, ngã tư, cạnh chân cầu… gây mất an toàn giao thông, dễ xảy ra tai nạn giao thông. Mặc dù Đội cảnh sát trật tự an toàn giao thông huyện và công an các xã đã nhiều lần lập biên bản xử phạt vi phạm, song tình trạng trên vẫn còn tái diễn. Trước thực trạng này, Ban An toàn giao thông huyện Đại Từ đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc người dân và huy động nhân lực tiến hành giải tỏa  chợ tạm, chợ tự phát và phối hợp với các địa phương, đơn vị tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về Luật Giao thông đường bộ. Cùng với đó, các cơ quan chức năng tích cực tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức trách nhiệm, không buôn bán, họp chợ ở lòng, lề đường nhằm bảo đảm an toàn cho chính bản thân và những người tham gia giao thông.
      Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, họp chợ ở huyện Đại Từ còn nhiều khó khăn do nhận thức và ý thức của nhiều người dân chưa cao; một số địa phương chưa vào cuộc quyết liệt để ngăn ngừa, giải tỏa các trường hợp vi phạm; các xã không đủ nhân lực để kiểm tra, giám sát thường xuyên. Do vậy, thời gian tới chính quyền các cấp, các cơ quan liên quan cần phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa; tổ chức các đợt ra quân tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm cá nhân vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường gây mất an toàn giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn./.

                                                      Nguyễn Thị Hoa

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *