Điểm giao nhau giữa đường Phú Xá và đường sắt Lưu Xá đã an toàn hơn

Người dân ở khu vực gần điểm giao nhau giữa đường Phú Xá và đường sắt Hà Nội – Quán Triều (đoạn gần ga Lưu Xá) vẫn chưa quên nhiều vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra ở điểm giao nhau này. Điển hình như năm 2014, tại đây đã xảy ra 03 lần tàu đâm vào ô tô chạy ngang qua đường sắt. Trong đó, ngày 25/6/2014, xe ôtô tải biển kiểm soát 20L-1007 đã bị tàu hàng số hiệu Đ12E-636 đâm tạt ngang đầu xe, khiến cả 2 phương tiện bị hư hỏng nặng, thiệt hại lên tới hàng tỷ đồng.

      Từ sau vụ tai nạn này, chính quyền tỉnh Thái Nguyên đã vào cuộc, phối hợp với Xí nghiệp vận tải đường sắt Hà Thái có biện pháp giải quyết hữu hiệu. Nhờ vậy, điểm giao nhau này đã an toàn hơn; từ đó đến nay không xảy ra thêm vụ tai nạn đáng tiếc nào.

      Trao đổi với anh T., nhân viên cảnh giới đường ngang (người mặc áo gắn đai phản quang trong ảnh), được biết: Lãnh đạo Ga Lưu Xá đã phân công nhân viên làm nhiệm vụ cảnh giới ở nút giao này, giúp cho việc chạy tàu an toàn hơn. Nhóm công nhân làm nhiệm vụ này có 02 người thay nhau. Do tần xuất chạy tàu qua khu vực này rất ít (mỗi ngày thường chỉ có 01 đoàn tàu hàng và 01 đoàn tàu khách chạy qua rồi chạy lại), nên các anh còn kiêm cả trực ban, dồn toa. Mỗi khi có tàu đến, nhân viên cảnh giới sẽ dùng cờ (ban đêm dùng đèn) và còi để báo hiệu cho các phương tiện đường bộ dừng lại, nhường đường cho tàu qua.
      Sở dĩ, nút giao này không lập gác chắn vì nằm trong phạm vi ga Lưu Xá. Dù vậy, việc cử nhân viên cảnh giới, báo hiệu cho các phương tiện giao thông đường bộ biết có tàu đến, phải dừng lại nhường đường là rất cần thiết và đã mang lại hiệu quả rõ rệt.
      Anh T. cũng cho biết thêm: Dù được cảnh báo, nhưng cũng có không ít lái xe ý thức chấp hành rất kém, vẫn cố vượt qua đưởng tàu khi tàu đã ở cự li rất gần, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Trên thực tế, không ít vụ đâm nhau giữa tàu hỏa với ô tô, xe máy là do các phương tiện đường bộ cố vượt, sau đó bị chết máy hoặc bị mắc kẹt trong đường sắt, không kịp thoát ra ngoài và dẫn đến tai nạn.
      Như vậy, nhờ có nhân viên cảnh giới, điểm giao nhau giữa đường Phú Xá và đường sắt Lưu Xá đã an toàn hơn. Tuy nhiên, đối với mỗi người khi tham gia giao thông qua điểm giao cắt này cần tuyệt đối tuân thủ tín hiệu cảnh báo của nhân viên cảnh giới, góp phần đảm bảo ATGT, không để xảy ra tai nạn.

                                                                                Trần Thép

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *