Đề xuất nâng mức xử phạt nặng đối với các xe chở quá tải

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP nhằm bảo đảm tính răn đe, phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi đối với những vi phạm cố tình, gây hậu quả nghiêm trọng.

    Theo đó, Bộ GTVT đề xuất tăng mức xử phạt đối với chủ xe và tài xế có hành vi chở hàng quá tải, cụ thể, thay vì 5 mức xử phạt như hiện hành thì chỉ còn 3 mức, gồm: quá tải là 10% – 20%, 20% – 100% và trên 100%. 

     Có thể thấy, từ mức 2 trở lên, mức xử phạt đã được tăng mạnh. Bởi lẽ, xe chở quá tải gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, do đó cần phải xử phạt nặng để đảm bảo tính răn đe, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. 

Ảnh minh họa

     Ngoài ra, Bộ cũng đề xuất bổ sung vào nghị định này tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về dừng/đỗ xe trên cao tốc, không nhường đường hoặc gây cản trở cho xe ưu tiên đang phát tín hiệu đi làm nhiệm vụ, tài xế không đội mũ bảo hiểm…

     Đồng thời, với các hành vi như: thay đổi màu sơn xe; sản xuất, lắp ráp trái phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; sản xuất, bán biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trái phép… cũng được đề xuất tăng mạnh mức xử phạt.

     Cùng với việc tăng mức xử phạt, Bộ GTVT còn đề xuất tăng thẩm quyền xử phạt của một số chức danh, như: Trưởng Công an cấp xã, Trưởng đồn Công an được phạt tiền đối với các lái xe vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, đường sắt lên đến 2.500.000 đồng; Trưởng Công an cấp huyện được phạt tiền lên đến 15.000.000 đồng, Giám đốc Công an cấp tỉnh có quyền xử phạt lên đến 37.500.000 đồng; Cục trưởng Cục CSGT, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Tư lệnh Cảnh sát cơ động cũng có quyền phạt tiền lên đến 75.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

     Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp cũng được quy định mức phạt cụ thể, như sau: cấp xã được phạt tiền đối với các lái xe vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, đường sắt là 5.000.000 đồng; cấp huyện được phạt tiền 37.500.000 đồng và cấp tỉnh được phạt tiền 75.000.000 đồng.

Lưu Đường Tăng

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *