Đề nghị xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (được Quốc hội khóa XII kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 13/11/2008, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2009) thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2001 quy định về 2 lĩnh vực rất khác nhau trong cùng một đạo luật, đó là lĩnh vực quản lý, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ và lĩnh vực quản lý về bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Với phạm vi điều chỉnh rộng và khác xa nhau như vậy đã ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, cần thiết phải được tách riêng thành 2 đạo luật độc lập.

      Ở nước ta hiện nay, hoạt động giao thông đường bộ chiếm tỷ lệ trên 90% các loại hình tham gia giao thông và loại hình vận tải. Phương tiện giao thông đường bộ tăng nhanh, bình quân từ 10% đến 15%/năm và thực trạng tham gia giao thông đường bộ ở Việt Nam hiện nay là giao thông hỗn hợp với rất nhiều các loại phương tiện giao thông cơ giới, thô sơ, xe 3 bánh, 4 bánh, xe tự chế…, có từ nhiều nguồn khác nhau. Trong khi đó, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa có các quy định để quản lý, kiểm soát sự gia tăng của phương tiện, nhất là yêu cầu kiểm soát bảo đảm sự phù hợp, tương xứng với tốc độ phát triển về cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ; từ đó đã dẫn đến hệ quả là mất trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến giao thông đường bộ và ùn tắc giao thông đã diễn ra nghiêm trọng tại các đô thị lớn. Do vậy, việc xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là thực sự cần thiết.
      Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Bộ Công an đề nghị ban hành nhằm mục tiêu thống nhất hoạt động quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; đảm bảo tính minh bạch, đồng bộ, tạo cơ sở pháp lý thống nhất áp dụng các quy định về xử lý vi phạm giao thông đường bộ; đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Đây là mục tiêu rất quan trọng trong trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong quá trình thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phải hết sức tôn trọng quyền lợi của các bên có liên quan, chú trọng bảo vệ lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Tính công bằng trong quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông giúp nâng cao hiệu quả của công tác đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
      Toàn văn Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ để các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nghiên cứu, đóng góp ý kiến./.

Nguyễn Lan

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *