Đảng viên vi phạm pháp luật về an toàn giao thông sẽ bị xử lý như thế nào?

 Hiện nay, chưa có quy định cụ thể về hình thức kỷ luật đối với đảng viên khi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông; tuy nhiên sẽ căn cứ vào mức độ, tính chất, tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng…để áp dụng một hình thức kỷ luật đảng viên phù hợp.

     Bên cạnh đó, trong Điều lệ Đảng quy định nếu đảng viên vi phạm kỷ luật sẽ bị xử lý công minh, chính xác, kịp thời với các hình thức như: khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ đối với đảng viên chính thức; khiển trách, cảnh cáo đối với đảng viên dự bị. Đặc biệt, đảng viên vi phạm phải kiểm điểm trước chi bộ, tự nhận hình thức kỷ luật. Nếu từ chối kiểm điểm hoặc bị tạm giam, tổ chức Đảng vẫn tiến hành xem xét kỷ luật.

(Ảnh minh họa: nguồn Internet)

     Ngoài ra, theo Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm nêu rõ: trường hợp đảng viên vi phạm những nội dung chưa có trong Quy định này thì căn cứ vào quy định của Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước và vận dụng Quy định này để xử lý kỷ luật cho phù hợp. Đảng viên vi phạm pháp luật đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì phải truy cứu trách nhiệm hình sự, không “xử lý nội bộ”. Đảng viên bị tòa án tuyên phạt từ hình phạt cải tạo không giam giữ trở lên thì phải khai trừ. Nếu đảng viên bị xử phạt bằng hình phạt thấp hơn cải tạo không giam giữ hoặc được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, bị xử phạt hành chính thì tùy nội dung, mức độ, tính chất, tác hại, nguyên nhân vi phạm và các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ mà xem xét, thi hành kỷ luật đảng một cách thích hợp. Trong trường hợp đảng viên vi phạm các quy định về cấm uống rượu, bia làm ảnh hưởng đến tư cách đảng viên thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách. Nếu đã bị kỷ luật khiển trách về hành vi này mà đảng viên vẫn tiếp tục tái phạm thì sẽ bị cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ); nếu gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị khai trừ.

     Đồng thời, kỷ luật đảng không thay thế kỷ luật hành chính, đoàn thể hay các hình thức xử lý của pháp luật. Do đó, nếu đảng viên vi phạm giao thông đến mức bị phạt hành chính thì ngoài phải nộp tiền phạt hành chính còn căn cứ vào mức độ để xem xét một trong các hình thức kỷ luật đảng nêu trên./.

Thu Hiền

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *