Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp Quốc khánh 2/9, khai giảng năm học mới 2019 – 2020 và những tháng cuối năm

Ngày 20/8, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành văn bản số 3391/UBND-CNN về việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong những tháng cuối năm, Lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới 2019 – 2020. Nội dung công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; UBND, Ban ATGT các cấp tổ chức thực hiện một số nội dung trọng tâm sau:

      1. Sở Giao thông vận tải – Cơ quan Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh
      Xây dựng kế hoạch, phối hợp tổ chức và chỉ đạo Ban An toàn giao thông các địa phương phát động hưởng ứng Tháng An toàn giao thông; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân khi tham gia giao thông, đặc biệt quan tâm tới đối tượng học sinh, sinh viên.
      Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và Công ty Honda Việt Nam triển khai chương trình trao tặng Mũ bảo hiểm cho học sinh vào lớp 1 năm học 2019 – 2020 của toàn tỉnh. Tổ chức điểm việc trao mũ bảo hiểm cho các cháu vào ngày khai giảng năm học mới; đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở các bậc phụ huynh quan tâm đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.


      Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp chặt chẽ với cảnh sát giao thông trong việc tuần tra, xử lý vi phạm; tăng cường công tác kiểm tra lòng đường, lề đường, hành lang an toàn giao thông; bố trí đủ lực lượng, phương tiện để tổ chức giao thông an toàn, hợp lý, không để xảy ra ùn tắc giao thông.
      Chủ trì, phối hợp với các địa phương, các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, rà soát, bổ sung các loại biển báo, đèn tín hiệu, thiết bị cảnh báo còn thiếu hoặc đã hư hỏng trên các tuyến giao thông; chỉ đạo các đơn vị thi công và bảo trì kết cấu hạ tầng tăng cường hướng dẫn, đảm bảo giao thông, có biện pháp khắc phục kịp thời các sự cố xảy ra khi có mưa bão.
      Siết chặt quản lý chất lượng và an toàn giao thông đối với các phương tiện vận tải hành khách; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe có phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, chủ động tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên khối trường đại học, cao đẳng đi từ quê tới trường được thuận lợi, giảm bớt sự ùn tắc tại các bến tàu xe công cộng, giảm thiểu tình trạng ùn tắc, chậm, hủy chuyến; kiểm soát chặt chẽ không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.
      Công bố rộng rãi trên các phươngtiện thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về tình hình trật tự an toàn giao thông; kịp thời chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết, khắc phục các sự cố, tai nạn, vướng mắc xảy ra.
      Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nội dung chỉ đạo để có biện pháp xử lý kịp thời; báo cáo tình hình thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông về UBND tỉnh và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia theo quy định.
      2. Công an tỉnh
      Chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông chủ động phối hợp với lực lượng chức năng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra theo các chuyên đề, nhóm đối tượng; xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm như: chạy quá tốc độ quy định; chở quá tải, quá số người quy định; đi không đúng làn đường, phần đường và tránh vượt sai quy định; vi phạm nồng độ cồn; lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; sử dụng phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật khi tham gia giao thông…
      Xây dựng phương án giải tỏa hành khách khu vực bến tàu, bến xe trong những ngày cao điểm; bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại các khu vực đông dân cư, các nút giao thông có nhiều người và phương tiện đi lại, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.
      Tăng cường công tác kiểm tra hoạt động đường thủy nội địa trong mùa mưa bão; kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các bến đò không đủ điều kiện hoạt động; quan tâm tuyên truyền, phổ biến cho người dân về quy tắc giao thông đường bộ khi qua đường sắt và cảnh báo nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại các đường ngang, nhất là những đường ngang không có gác chắn.
      Lập phương án phòng chống, ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép;   tập trung triển khai các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu vực trường học, không để ùn tắc giao thông trong ngày khai giảng.
      Chỉ đạo Công an các địa phương: Thành phố Thái Nguyên, Sông Công, thị xã Phổ Yên tăng cường kiểm tra giám sát, ngăn chặn kịp thời hành vi ném đá trên đường cao tốc, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để răn đe, giáo dục.
      3. Đài Phát thanh – Truyền hình Thái Nguyên, Báo Thái Nguyên
      Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông, hậu quả của tai nạn giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn để nâng cao ý thức của người dân, không lái xe vượt quá tốc độ; không lái xe sau khi uống rượu, bia; không sử dụng điện thoại khi lái xe; thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô tham gia giao thông; dừng xe quan sát an toàn khi qua đường ngang đường sắt và khi đi từ đường phụ ra đường chính; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; mặc áo phao đúng quy định khi đi đò; tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng…
      Tiếp tục triển khai có hiệu quả các cuộc thi báo chí về an toàn giao thông.
      4. Sở Giáo dục và Đào tạo, Đại học Thái Nguyên
      Triển khai “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường – tháng 9”, chỉ đạo các trường học đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên; chỉ đạo việc ký cam kết chấp hành quy định an toàn giao thông giữa nhà trường, gia đình và học sinh; phối hợp cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khu vực cổng trường học; tiếp tục triển khai mô hình “Cổng trường an toàn”.
      Đại học Thái Nguyên chỉ đạo các trường đại học thành viên phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Văn phòng Ban ATGT tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền an toàn giao thông cho sinh viên vào đầu năm học mới.

Ảnh: Học sinh tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm

      Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo phòng giáo dục các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với Công ty Honda triển khai chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho các cháu học sinh lớp 1 vào ngày khai giảng năm học mới; đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở các bậc phụ huynh quan tâm đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.
      5. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội của tỉnh tổ chức tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên thực hiện các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Tuân thủ các quy định về: Đội mũ bảo hiểm; lái xe không uống rượu, bia; đi đúng phần đường, làn đường; điều khiển xe đúng tốc độ; không tổ chức đua xe trái phép v.v.. Thực hiện nội dung Cuộc vận động Xây dựng văn hóa giao thông, tuyên truyền phổ biến an toàn giao thông đến cấp cơ sở phường, xã, thị trấn, các cụm dân cư, tổ dân phố, xóm bản đến các hội, chi hội, đoàn thể nhằm phối hợp thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
      6. UBND các huyện, thành phố, thị xã
      Căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương tổ chức ra quân hưởng ứng Tháng An toàn giao thông; triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa trong thời gian Lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới 2019 – 2020.
      Chỉ đạo các cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên tham gia bảo đảm trật tự an ninh, an toàn xã hội và trật tự an toàn giao thông.
      Chỉ đạo phòng giáo dục phối hợp với Công ty Honda lựa chọn 01 trường tổ chức điểm việc trao mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 và triển khai rộng rãi đến tất cả các trường tiểu học vào ngày khai giảng năm học mới.

Quỳnh Thơ

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *