Chiếm dụng lòng, lề đường để phơi rơm, rạ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Thời điểm hiện nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh đang bước vào thu hoạch vụ mùa, tình trạng người dân chiếm dụng lòng, lề đường để phơi rơm rạ, thóc lúa ở ven đường diễn ra khá phổ biến trên một số tuyến đường liên thôn, liên xã…. Việc làm này đã cản trở các phương tiện tham gia giao thông, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

     Nghị định số 100 của Chính phủ đã quy định rất rõ về mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt liên quan đến vấn đề này. Theo đó, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Bán hàng rong hoặc bán hàng hóa nhỏ lẻ khác trên lòng đường đô thị, trên vỉa hè các tuyến phố có quy định cấm bán hàng, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 2, điểm b khoản 5, điểm e khoản 6 Điều này; Phơi thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản trên đường bộ; đặt máy tuốt lúa trên đường bộ.

Ảnh chụp tại phường Cam Giá, thành phố Thái Nguyên

     Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với cá nhân, từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Sử dụng, khai thác tạm thời trên đất hành lang an toàn đường bộ vào mục đích canh tác nông nghiệp làm ảnh hưởng đến an toàn công trình đường bộ và an toàn giao thông; Trồng cây trong phạm vi đất dành cho đường bộ làm che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông; Chiếm dụng dải phân cách giữa của đường đôi làm nơi bày, bán hàng hóa, để vật liệu xây dựng, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 5 và điểm d, điểm e khoản 6 Điều này; Họp chợ, mua, bán hàng hóa trong phạm vi đất của đường bộ ở đoạn đường ngoài đô thị, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm d khoản 5 và điểm d, điểm i khoản 6 Điều này.
     Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền nhắc nhở người dân không chiếm dụng lòng, lề đường để phơi rơm rạ, thóc lúa. Đồng thời chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Ngọc Quỳnh

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *