Cẩn thận khi rẽ trái

Rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do các phương tiện chuyển hướng (rẽ trái, rẽ phải). Trên thực tế, trong các vụ tai nạn xảy ra đối với mô tô và xe gắn máy khi chuyển hướng, số vụ xảy ra do rẽ trái nhiều hơn so với rẽ phải. Lí do dễ hiểu, vì loại phương tiện này thường đi ở phần đường bên phải; khi rẽ trái sẽ phải cắt ngang qua hướng di chuyển của các phương tiện phía sau, nhất là ô tô. Vậy, phải làm thế nào để khi rẽ trái đảm bảo an toàn, không xảy ra tai nạn?

Hình minh họa: Xe máy vào cua lấn sang làn ô tô là vi phạm luật và dễ gây tai nạn

      Trước tiên, đối với mọi phương tiện khi tham gia giao thông đều phải chấp hành đúng luật lệ giao thông, trong đó có việc chuyển hướng. Điều 15, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:
      – Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
      – Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.
      – Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.
      – Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.
      Điều cơ bản nhất mà mỗi người điều khiển phương tiện phải thực hiện khi chuyển hướng là giảm tốc độ, bật xi nhan, quan sát gương và từ từ sang đường. Đối với phương tiện rẽ trái cần phải cẩn trọng hơn vì phía sau đang có các phương tiện khác di chuyển nhanh hơn vượt lên. Nếu không quan sát gương hoặc không ước lượng được khoảng cách an toàn của các phương tiện đang lao đến, người điều khiển phương tiện rẽ trái dễ bị tai nạn do các phương tiện đi phía sau đâm vào. Đối với đường đã phân làn (có làn dành riêng cho ô tô và làn dành riêng cho mô tô, xe máy) thì khi vào cua, các phương tiện ở làn mô tô, xe máy không được lấn sang làn ô tô (như hình minh họa).
      Ngoài ra, với đường một chiều, ở nơi giao nhau không phân làn dành riêng cho các phương tiện rẽ trái, người điều khiển mô tô, xe máy không nên “ép trái” cách điểm rẽ từ khoảng cách khá xa rồi giảm tốc độ, thậm chí đột ngột dừng ở bên trái đường khi gặp đèn đỏ. Luật Giao thông đường bộ đã quy định: “Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải”. Hơn nữa, đối với người lái xe ô tô, mặc dù phải quan sát cả hai bên, song bao giờ họ cũng có thiên hướng quan sát nhiều hơn về phía trước và phía bên phải, nhất là trên đường một chiều. Do vậy, trường hợp này rất dễ bị xe đi phía sau (đặc biệt là ô tô) đâm vào.
      Đối với trường hợp nêu trên, cách rẽ trái an toàn và đúng luật là: điều khiển phương tiện gần tới điểm rẽ, giảm tốc độ, bật xi nhan, quan sát gương và từ từ cho xe chuyển hướng. Với mô tô, xe máy, khi rẽ từ phần đường bên phải sang bên trái cần chú ý quan sát các phương tiện phía sau, đảm bảo an toàn mới chuyển hướng, tránh rẽ bất ngờ trước đầu phương tiện khác hoặc không bật xi nhan, không giảm tốc độ…

                                                                     Tin và ảnh: Trần Thép

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *