Bật đèn chiếu xa ban đêm đúng cách

 Lái xe ban đêm và bị xe đi ngược chiều bật đèn chiếu xa (đèn pha) làm chói mắt, hạn chế khả năng quan sát khiến ai cầm lái cũng cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thực hiện đúng quy định này.
     Sử dụng đèn xe không đúng quy tắc vào ban đêm tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Luật Giao thông đường bộ quy định: Ban đêm xe cơ giới đi chiều ngược lại gặp nhau phải chuyển từ đèn chiếu xa (pha) sang đèn chiếu gần (cos), gặp mưa to hay sương mù phải bật đèn chiếu gần và đèn vàng, không được sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư…
     Trên thực tế, rất nhiều trường hợp không chú ý đến quy định này khi tham gia giao thông vào ban đêm đã gây nguy hiểm cho xe đi ngược chiều, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho các phương tiện khi tham gia giao thông.

Hình minh họa

     Các loại phương tiện tham gia giao thông theo nguyên tắc an toàn đều được trang bị hệ thống đèn gồm đèn cos và đèn pha để chiếu sáng ban đêm hoặc phát tín hiệu cảnh báo. Trong đó, đèn cos có góc chiếu thấp, thường được khuyến cáo sử dụng khi lái xe di chuyển trên đường phố, khu đô thị hoặc ở tốc độ chậm, còn muốn quan sát các biển báo, đèn pha sẽ giúp lái xe quan sát tốt hơn. Tuy nhiên, không phải vì thế mà các lái xe lạm dụng đèn pha bởi đèn pha có góc chiếu cao, cường độ mạnh sẽ làm cản trở tầm nhìn và gây khó chịu cho những lái xe đi ngược chiều.

     Việc sử dụng đèn không đúng quy định vừa tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn, vừa thể hiện sự thiếu văn hóa của người điều khiển phương tiện. Khi di chuyển vào ban đêm trong đô thị, hành vi bật đèn không đúng quy tắc tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho các phương tiện khác./.

Lưu Đường Tăng

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *