Xây dựng văn hóa giao thông cho thanh, thiếu niên góp phần giảm thiểu nguy cơ TNGT

Thời gian qua, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn ra rất phổ biến, trong đó đối tượng vi phạm ATGT là thanh, thiếu niên chiếm tỷ lệ khá cao.

     Điển hình như dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vừa qua xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại khu vực thị trấn Đình Cả, huyện Võ Nhai làm một thanh niên thiệt mạng, hai người khác bị thương nặng, trong đó có một cháu nhỏ. Nguyên nhân dẫn đến TNGT do cả 2 xe máy đều đi với tốc độ nhanh, ẩu và không đội mũ bảo hiểm. Có nhiều trường hợp thanh niên đi xe máy lạng lách, đánh võng, điều khiển xe bằng một bánh, “nẹt pô”, không gắn biển kiểm soát, che biển kiểm soát, vi phạm nồng độ cồn, không đeo khẩu trang… Vừa qua (từ ngày 24/6 đến 06/7/2021), Công an thành phố Thái Nguyên đã kiểm tra, xử lý hơn 30 trường hợp vi phạm các lỗi trên.

     Mặc dù công tác tuyên truyền, giáo dục về ý thức và văn hóa khi tham gia giao thông đối với thanh, thiếu niên đã được chú trọng, đẩy mạnh, nhưng tình trạng vi phạm trật tự ATGT ở độ tuổi này vẫn không giảm. Để góp phần xây dựng văn hóa giao thông cho thanh, thiếu niên nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông, thời gian qua Tỉnh đoàn Thái Nguyên đã triển khai nhiều hoạt động bảo đảm trật tự ATGT. Các đoàn viên, thanh niên tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”; tiên phong, hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện giữ gìn trật tự đô thị và ATGT. Nhiều đoàn viên, thanh niên trở thành tuyên truyền viên kêu gọi mọi người nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông.

Phòng CSGT, Công an tỉnh tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh trung học phổ thông

     Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn Thái Nguyên tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho thanh, thiếu niên về ATGT; đồng thời vận động thanh niên tham gia các diễn đàn, tọa đàm, hội thảo chuyên đề, giao lưu về văn hóa giao thông tại cộng đồng và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục trên các báo, tạp chí, chương trình truyền thanh, truyền hình; tổ chức các cuộc thi ảnh, các tiểu phẩm về văn hóa giao thông, “Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông” ở các cấp. Các cơ sở đoàn đưa nội dung phổ biến pháp luật về giao thông và xây dựng văn hóa giao thông vào các kỳ sinh hoạt định kỳ hằng tháng, quý và năm. Đến nay, 100% các cơ sở đoàn tổ chức cho đoàn viên, thanh niên ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT; 100% các huyện, thị, thành đoàn có mô hình, đội hình thanh niên tham gia tuyên truyền bảo đảm ATGT; 100% đoàn trường THPT, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề, cao đẳng, đại học dọc các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường nội thị xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT”; thành lập ít nhất 1 đội thanh niên tình nguyện đảm bảo ATGT tại cổng trường vào các giờ cao điểm…

     Văn hóa giao thông không chỉ hiểu là chấp hành tốt luật giao thông, mà còn phải đấu tranh với những hành vi vi phạm trật tự ATGT. Xây dựng văn hóa giao thông là trách nhiệm của mỗi cá nhân. Vấn đề này đặc biệt quan trọng đối với giới trẻ để góp phần giảm thiểu TNGT và hình thành lối ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông./.

Quỳnh Thơ

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *