Siết chặt quy định về uống rượu, bia khi tham gia giao thông

Thời gian gần đây, các vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện uống rượu, bia đang có xu hướng gia tăng, trong đó, có nhiều vụ tai nạn rất thương tâm, khiến nhiều người tử vong hoặc bị thương tật suốt đời.

      Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia những năm gần đây cho thấy khoảng 40% tổng số vụ tai nạn giao thông có liên quan đến rượu, bia. Tại Thái Nguyên, điển hình là vụ tai nạn khiến 04 người thiệt mạng, một người bị thương, xảy ra cuối tháng 8 vừa qua. Nguyên nhân do người đi xe máy chở quá số người quy định, chạy với tốc độ cao đâm vào dải phân cách; trước đó, cả nhóm thanh niên này được xác định vừa tham dự sinh nhật và có uống rượu, bia.

Hiện trường vụ tai nạn ngày 25/8/2019 tại TP. Thái Nguyên

      Lái xe sau khi uống rượu, bia luôn gây cho chính mình và những người khác gặp nhiều rủi ro. Chính vì vậy, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia được thông qua lần này có những điều khoản chặt chẽ hơn đối với những hành vi lái xe sau khi uống rượu, bia. Theo đó, đã điều khiển phương tiện thì tuyệt đối không uống rượu, bia, không có nồng độ cồn. Phạm vi điều chỉnh của Luật không chỉ đối với người sử dụng mà cơ sở kinh doanh rượu, bia bán trực tiếp cho người sử dụng phải có thông tin về khách hàng; phải hướng dẫn khách đã uống rượu, bia thì không lái xe; hỗ trợ hướng dẫn khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng để di chuyển sau khi đã uống rượu, bia.
       Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2020. Hy vọng sẽ không còn trường hợp say rượu, bia lái xe. Khi đó, những vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia mới có thể giảm xuống. Bên cạnh việc điều chỉnh Luật thì ý thức thay đổi từ chính người tham gia giao thông là vô cùng quan trọng./.

Thu Hiền

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *