Phòng tránh, không để xe ô tô bị nổ lốp gây tai nạn

Không hiếm các trường hợp ô tô đang lưu thông trên đường thì bị nổ lốp, gây tai nạn rất đáng tiếc. Khi nổ lốp trước, xe sẽ bị mất lái lao ra ngoài làn đường, thậm chí xe bị lật, rất nguy hiểm. Trường hợp bị nổ lốp sau, có thể gây tai nạn cho xe máy đi bên cạnh do sức ép của hơi trong lốp xe thoát ra ngoài hoặc làm cho người đi xe máy bị giật mình ngã vào gầm. Đôi khi xe ô tô còn bị mất thăng bằng và đổ đè vào các phương tiện khác.

      Điển hình như, ngày 02/6/2016, trên Quốc lộ 3, chiếc xe tải mang biển số 20C-061.44 đang lưu thông theo hướng TP Thái Nguyên – Phú Lương thì bất ngờ bị nổ lốp. Lái xe tải đã mất điều khiển tay lái và va chạm với 1 xe bus và 1 xe máy đang lưu thông theo chiều ngược lại gây ra vụ tai nạn.
      Mới đây, ngày 29/11/2019, trên đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, chiếc xe công-ten-nơ mang biển kiểm soát 34L-4634 được cho là nổ lốp, mất lái đâm vào dải phân cách và bốc cháy. Rất may, vào thời điểm đó, Đội bóng chuyền Công an tỉnh Thái Nguyên trên đường đi thi đấu trở về đã kịp thời dừng lại, dùng bình chữa cháy để dập lửa, tránh thiệt hại về xe, sau đó bàn giao cho lực lượng cứu hỏa Phú Thọ xử lí (ảnh).

     Theo các chuyên gia, có một số nguyên nhân khiến xe ô tô bị nổ lốp mà chủ xe và người lái xe cần chú ý đề phòng:
      Lốp xe ô tô thiếu hơi
      Lốp xe ô tô thiếu hơi được xem là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xe bị nổ lốp. Thực tế, theo nguyên lý hoạt động của xe, áp suất không khí trong lốp ô tô có nhiệm vụ nâng toàn bộ trọng lượng của xe cũng như trọng lượng của hành khách và hành lý. Lốp xe thiếu hơi đồng nghĩa với việc lốp xe phải gánh thêm “trách nhiệm” khiến các thành phần cấu tạo lốp bao gồm: dây thép, cao su, gai lốp và cả tanh lốp phải hoạt động quá sức.
Ngoài ra, thiếu hơi sẽ khiến lốp xe không được làm mát, cộng thêm diện tích ma sát giữa lốp và mặt đường sẽ gây nên tình trạng quá nhiệt và dễ phát nổ.
Những lái xe có kinh nghiệm về sử dụng ô tô cho biết, người lái xe nên tiến hành kiểm tra bánh xe thường xuyên qua đồng hồ đo áp suất lốp cầm tay hoặc có thể lắp đặt thêm bộ cảm biến áp suất lốp để quan sát liên tục. Khi bơm xe, cũng phải đảm bảo tuân thủ các thông số về áp suất thường được dán ở phía sau cửa lái xe.
      Xe ô tô chở quá tải
      Xe ô tô chở quá tải đã trở thành “vấn nạn” muôn thuở của các xe tải tại Việt Nam. Việc chở quá tải đã vô tình đặt lốp xe vào trong tình trạng “giới hạn tải trọng cực đại”.
Lúc này, nhiệt sinh ra trong quá trình ma sát với mặt đường và việc di chuyển qua các đoạn đường lồi lõm sẽ đẩy sức chịu đựng của vỏ đi quá giới hạn. Do đó, tình huống xe ô tô bị nổ lốp là điều khó tránh khỏi.
      Rơi ổ gà
      Rơi ổ gà là thứ sẽ “giết” chết lốp xe ô tô ngay lập tức, thậm chí có thể phá hủy luôn cả bộ la-zăng (mâm bánh) xe. Nếu đang chạy ở vận tốc cao, sức ép từ mặt đường sẽ khiến nổ lốp xe, cán nứt la-zăng và nghiêm trọng hơn là gãy giảm xóc.
      Với những xe có thành lốp mỏng, chỉ cần cấn các gờ nhỏ hay đá ở tốc độ cao rất có thể sẽ lốp xe sẽ bị nổ.
      Do đó, lời khuyên của các chuyên gia có kinh nghiệm về lái xe ô tô là nên chạy tốc độ vừa phải nếu không quen đường (rất khó để nhận ra các ổ gà ở khoảng cách xa khi tầm nhìn của tài xế bị hạn chế, đặc biệt là khi di chuyển quá nhanh). Luôn lái xe tập trung trên lộ trình và đặt cả hai tay trên vô-lăng (trừ khi bạn cần chuyển số trên xe số sàn). Mất tập trung hay lái xe bằng một tay có thể khiến bạn bị giật mình, không kịp kiểm soát khi có sự cố bất ngờ xảy ra.
      Lốp xe ô tô quá cũ
      Lốp xe quá cũ, lốp sẽ mòn đến điểm giới hạn và khi vận hành ở tốc độ cao, các tác nhân nhiệt độ, áp suất và sức chịu tải sẽ phá hủy hoàn toàn lốp xe của bạn.
Để hạn chế tình trạng nổ lốp, các chuyên gia khuyến cáo nên bơm lốp đúng áp suất quy định, nên thay lốp sau 80.000 km đối với xe tải và 40.000km (hoặc sau 5 năm sử dụng) đối với xe con, xe du lịch.
      Ôm cua gấp
      Lốp xe cũng có thể dễ dàng bị nổ chỉ một lý do đơn giản là trong một pha cua gấp ở tốc độ cao trong khi lốp đã bị mòn quá nhiều. Khi xe đang chạy ở tốc độ cao, việc ôm cua có thể làm cho lốp bị bẻ ngang rất mạnh, khiến cho thành lốp không những phải chịu tải đè nặng, mà còn phải chịu lực xé ngang, làm tăng nguy cơ bị nổ lốp. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, lái xe nên giảm tốc độ khi ôm cua.
      La-zăng hỏng
      Mép la-zăng bị hư hại hay có khuyết tật khiến cho lốp ô tô bị cào xước trong quá trình sử dụng. Các vết cào xước nhiều và sâu quá sẽ không chịu đựng được áp suất nên bị nổ lốp.
Hầu hết các sự cố về lốp ô tô đều do sự bất cẩn của lái xe. Lốp ô tô là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, chịu toàn bộ tải. Vì thế, để đảm bảo xe di chuyển an toàn lốp ô tô cần được chăm sóc đặc biệt. Thường xuyên kiểm tra lốp bằng mắt thường trước khi bắt đầu mỗi hành trình, có thể bằng cách: đi vòng quanh xe và liếc nhanh một lượt để phát hiện những biểu hiện bất thường như lốp bị nứt, bị chửa, rách, la-zăng bị sứt mẻ, vỡ…

                                                                                Trần Thép

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *