Nỗ lực thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí

Thái Nguyên là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của khu vực trung du miền núi phía Bắc. Những năm qua, cùng với sự phát triển “nóng” của kinh tế, xã hội, lượng người và phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cũng gia tăng đột biến kéo theo nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Điều này đòi hỏi hơn nữa sự nỗ lực của các cấp, ngành liên quan trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 59 vụ tai nạn giao thông, làm chết 25 người và bị thương 55 người. So với cùng kỳ năm 2019, số vụ tai nạn giao thông giảm 11 vụ, số người chết giảm 03 vụ, số người bị thương giảm 2 người. Kết quả này đã ghi nhận sự nỗ lực của các cấp, ngành chức năng trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT trên địa bàn.

Lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tổng kiểm soát phương tiện
cơ giới đường bộ trên Quốc lộ 3, đoạn qua thị xã Phổ Yên

      Ngay từ đầu năm, các cấp, các ngành, các địa phương đã có nhiều nỗ lực trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Trong đó, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền để người dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa. Ngoài công tác tuyên truyền thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng (Báo Thái Nguyên, Đài PT-TH Thái Nguyên, trang thông tin điện tử tổng hợp của địa phương, đơn vị…), các cấp, các ngành còn tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau như: phát tờ rơi, tờ gấp, tổ chức các buổi nói chuyện để thông tin những quy định mới của phát luật về trật tự ATGT…
      Cùng với công tác tuyên truyền, công tác quản lý, khai thác và bảo trì hạ tầng giao thông cũng được các địa phương quan tâm. Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT. Theo đó, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát có liên quan… thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đặc biệt là các vi phạm mới xuất hiện gần đây như: đua xe, lạng lách, đánh võng…Tính riêng trong đợt tổng kiểm tra và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông từ ngày 15/5 đến 14/6, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã thực hiện trên 600 ca tuần tra, với gần 3.770 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia thực hiện nhiệm vụ, tuần tra tại trên 400 vị trí trên các tuyến giao thông, gần 33.700 lượt người và phương tiện được kiểm soát. Qua đó đã phát hiện trên 10.000 trường hợp vi phạm với các lỗi vi phạm chủ yếu như, không đội mũ bảo hiểm, không có bảo hiểm bắt buộc, không có giấy phép lái xe, vi phạm tốc độ, không chấp hành tín hiệu đèn, vi phạm về nồng độ cồn, dừng đỗ tại nơi có biển cấm, chở hàng quá tải, chở quá số người quy định… Tổng số tiền xử phạt trong 1 tháng tổng kiểm tra là trên 5, 7 tỷ đồng. Từ đó, góp phần ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm về ATGT, đồng thời tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT đến với người dân một cách hiệu quả nhất. 
      Theo Ban ATGT tỉnh, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tuy đã được kiềm chế nhưng vẫn ở mức cao. Tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ diễn ra khá phổ biến. Để khắc phục tình trạng trên, thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Ủy ban ATGT Quốc qua, các bộ, ngành liên quan, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác này; lựa chọn hình thức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ phù hợp, hiệu quả; tập trung xử lý các vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá tải trọng, chở khách quá số người quy định; quan tâm xử lý các điểm đen về tai nạn giao thông…

Ngọc Thơm

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *