Lợi ích lớn từ việc nhỏ: Thắt dây an toàn trên ô tô

Việc thắt dây an toàn (TDAT) đối với tài xế và những người cùng đi trên xe ô tô là việc tuy nhỏ, chỉ mất vài giây, nhưng lại có lợi ích lớn, giúp giảm được gần 50% nguy cơ tử vong khi tai nạn giao thông xảy ra.

Ảnh minh họa (Internet)

      Khi xảy ra va chạm, quán tính của xe, lái xe và hành khách trên xe phụ thuộc vào việc thắt hay không thắt dây an toàn. Nếu không thắt dây đai an toàn, người sẽ lao về phía trước va đập vào kính chắn gió, vô lăng, bảng táp lô…. với vận tốc tương ứng với vận tốc của xe trước lúc xảy ra va chạm, thậm trí trường hợp va chạm tại vận tốc lớn người có thể bay xuyên qua kính chắn gió và tiếp tục va chạm với các vật thể khác trong quá trình di chuyển.
      Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), TDAT khi ngồi ở ghế trước của ô tô sẽ giảm được 45 – 50% nguy cơ tử vong và 20 – 45% nguy cơ bị thương nghiêm trọng khi tai nạn giao thông xảy ra. Người ngồi trên ô tô không TDAT có nguy cơ bật khỏi xe cao gấp 30 lần trong khi va chạm và hơn 75% trường hợp bị bật khỏi xe trong va chạm nghiêm trọng đều có khả năng tử vong.
      Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người ngồi ghế sau trên ô tô không thắt dây an toàn sẽ bị xử phạt, cụ thể, tại Khoản 1 Điều 5 ghi rõ: phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy và hành vi chở người trên ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy./.

Nguyễn Lan

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *