Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại Việt Nam đã đạt được những kết quả rõ rệt, tai nạn giao thông đã liên tục được kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương, ùn tắc giao thông trong các đô thị lớn đã từng bước được khắc phục.

      Ngày 29/11, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị ATGT Việt Nam năm 2019. Đây là sự kiện nhằm công bố, trao đổi và thảo luận về các kết quả nghiên cứu khoa học, các kinh nghiệm thực tiễn về bảo đảm ATGT trên thế giới và trong nước; đẩy mạnh ứng dụng KHCN trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT, góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT năm 2019 và các năm tiếp theo.

Toàn cảnh Hội nghị ATGT năm 2019

      Hội nghị ATGT năm 2019 tập trung vào tám chủ đề: Quản lý an toàn giao thông đường bộ; Hạ tầng và tổ chức giao thông đường bộ; Phương tiện giao thông đường bộ; Người tham gia giao thông; Ứng phó sau tai nạn giao thông; An toàn giao thông đường sắt; An toàn giao thông đường thủy nội địa; Phiên Quốc tế với nội dung “Trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm quốc tế của các quốc gia phát triển, các quốc gia có điều kiện tương đồng với Việt Nam trong bảo đảm trật tự ATGT và khả năng áp dụng tại Việt Nam”.
     Đặc biệt, song song với Hội nghị, diễn ra Hội thảo An toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với phương tiện giao thông đường bộ do Đại học Bách khoa và Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp tổ chức với sự đồng hành của THACO. Phiên Hội thảo này sẽ thảo luận về chủ đề ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng của môi trường tới người tham gia giao thông – một chủ đề có tính thời sự cao, được đông đảo dư luận, báo chí và người dân đặc biệt quan tâm trong thời gian vừa qua. 
      Nội dung Hội nghị đề cập đến an toàn giao thông của tất cả các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, thủy nội địa, hàng hải và hàng không. Trong đó lĩnh vực đường bộ được đặc biệt chú trọng, với các phiên thảo luận chuyên sâu về quản lý an toàn giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông, phương tiện giao thông, người tham gia giao thông, ứng phó sau tai nạn giao thông, tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự ATGT. Phiên quốc tế sẽ có các nội dung về kinh nghiệm quốc tế trong bảo đảm trật tự ATGT và các đề xuất, khuyến cáo cho Việt Nam.
      Tại Hội nghị, nhiều bài báo cáo có giá trị học thuật và thực tiễn rất cao như: Đảm bảo an toàn giao thông trong vận hành đường sắt đô thị ở Hà Nội; ATGT trong bối cảnh toàn cầu; Bài học từ sai lầm trong quá trình phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm ATGT tại Châu Âu và những gợi ý cho Việt Nam; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống camera giám sát trong đảm bảo  trật tự ATGT.
      Theo nhận định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ATGT đang là vấn đề mang tính toàn cầu. Thống kê mỗi năm trên thế giới có 1,5 triệu người chết, 50 triệu người bị ảnh hưởng do liên quan TNGT; trong đó, thiệt hại do TNGT khoảng 1.500 tỷ USD (chiếm 2,5% GDP toàn cầu). Tại Việt Nam, cách đây 10 năm, mỗi năm có tới 12.000 người thiệt mạng do tai nạn giao thông thì tới nay đã giảm xuống còn 8.000 người chết; đặc biệt trong 11 tháng đầu năm 2019, toàn quốc xảy ra 15.885 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.975 người, bị thương 12.144 người. Như vậy là năm 2019, lần đầu tiên số người chết TNGT có thể giảm xuống dưới con số 8.000 sau gần 20 năm qua./.

Nguyễn Lan

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *