Đảm bảo an toàn giao thông từ khu dân cư

Những năm gần đây, việc thành lập và đi vào hoạt động của các mô hình tự quản về đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn huyện Phú Lương đã và đang góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ ngay từ cơ sở, qua đó góp phần giữ gìn trật tự ATGT trên địa bàn huyện.

      Huyện Phú Lương là địa phương có hệ thống giao thông thuận lợi với tuyến đường Quốc lộ 3 và Thái Nguyên – Chợ Mới chạy qua địa bàn của hầu hết các xã, thị trấn; mạng lưới giao thông nông thôn được đầu tư đồng bộ. Vì thế, những năm gần đây, nhu cầu đi lại của người dân và lưu lượng xe cơ giới tham gia giao thông ngày càng tăng nhanh. Đây chính là lợi thế để địa phương phát triển kinh tế – xã hội, nhưng cũng kéo theo tình trạng phức tạp về trật tự ATGT. 
      Trước thực trạng trên, thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”,từ năm 2014,Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các hội, đoàn thể từ huyện đến xã đã hướng dẫn Ban công tác mặt trận khu dân cư xây dựng được nhiều mô hình tổ tự quản đảm bảo ATGT tùy theo đặc thù của mỗi địa phương. Bên cạnh việc đảm bảo ATGT, các tổ còn thực hiện kiêm nhiệm vụ tự quản bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự. Đến nay, toàn huyện có 66 xóm, tổ dân phố có tổ tự quản tham gia thực hiện đảm bảo trật tự ATGT (chiếm 26,8% xóm, tổ dân phố toàn huyện). Các tổ tự quản ATGT thường xuyên vận động, nhắc nhở các hộ dân chấp hành nghiêm quy định về bảo vệ công trình giao thông và hành lang ATGT. Ðối với các hộ kinh doanh, buôn bán cần chấp hành tốt quy định, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán trái quy định gây mất trật tự ATGT. Hằng năm, các tổ tự quản đều được bồi dưỡng kiến thức pháp luật về trật tự ATGT; kinh nghiệm tham gia xử lý các vụ va chạm giao thông; điều chỉnh phân luồng giao thông vào các giờ cao điểm, trong các dịp lễ, tết… góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn.

Tổ tự quản đảm bảo an ninh trật tự, ATGT tại xóm Bờ Đậu, xã Cổ Lũng
nhắc nhở người dân về việc đặt biển quảng cáo vi phạm hành lang giao thông

      Ngoài ra, các tổ tự quản ATGT còn phối hợp với ban ATGT các xã, thị trấn thường xuyên vận động nhân dân tự giác giải tỏa hành lang ATGT, giải phóng mặt bằng trên các tuyến quốc lộ và các tuyến đường khác trên địa bàn toàn huyện…Các thành viên trong tổ tham gia trên tinh thần tự nguyện và sử dụng kinh phí của xóm để mua các vật dụng cần thiết cho hoạt động ATGT. Sau thời gian triển khai, hoạt động của các tổ đã đem lại hiệu quả nhất định trong việc duy trì trật tự ATGT tại cơ sở, nổi bật là hoạt động của Tổ tự quản tại xóm Bờ Đậu, xã Cổ Lũng và Tổ tự quản tại xóm Đồng Rôm, xã Phủ Lý.
      Có thể nhận thấy, hoạt động của các Tổ tự quản về ATGT đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân, đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn. Theo thống kê của Ban An toàn giao thông huyện, 10 tháng đầu năm 2020, đã xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông (giảm 15,38% so với cùng kỳ), số người chết 3 người (giảm 25% so với cùng kỳ), số người bị thương 10 người (giảm 9,09% so với cùng kỳ).
      Việc duy trì hoạt động của các mô hình tự quản ATGT là rất cần thiết; đây chính là giải pháp nhằm phát huy vai trò của nhân dân trong việc đảm bảo ATGT. Trong thời gian tới, các tổ tự quản ATGT của huyện Phú Lương cần tiếp tục phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả hoạt động góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Hồng Nhung

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *