10 thay đổi trong dự thảoLuật Giao thông đường bộ 2020

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ 2020 với 10 điểm nhấn mới sau đây sẽ làm thay đổi thói quen, hành vi tham gia giao thông của nhiều người…

1. Bắt buộc thắt dây an toàn cho tất cả các vị trí ghế ngồi có dây an toàn

       Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định bắt buộc thắt dây an toàn đối với người ngồi ở hàng ghế trước. Thế nhưng, dự thảo Luật Giao thông đường bộ 2020 quy định, người ngồi trên xe ô tô bắt buộc phải cài dây an toàn nếu vị trí đó có trang bị này.
Dự thảo Luật Giao thông đường bộ 2020 chính thức có hiệu lực sẽ xóa bỏ sự bất đồng giữa Nghị định 100/NĐ-CP và Luật Giao thông đường bộ 2008 bởi Nghị định 100/NĐ-CP quy định tất cả các vị trí ngồi trên ô tô đều trang bị dây an toàn.

2. Không được vượt qua đèn xanh tại nút giao nếu đường tắc

      Người điều khiển phương tiện giao thông nhìn thấy đèn xanh tại nút giao cắt giữa các tuyến đường vẫn phải dừng lại nếu phía trước đang ùn tắc. Người điều khiển “cố tình” cho phương tiện đi vào cũng khó thoát khỏi nút giao cho đến khi đèn tín hiệu giao thông chuyển màu khác. Quy định này nhằm tránh tắc đường cục bộ tại những nút giao giờ tan tầm.

Ùn tắc giao thông giờ tan tầm khu vực Cầu Gia Bảy (ảnh minh họa)

3. Chỉ được chuyển một làn trên cao tốc

      Mỗi lần chuyển làn tài xế chỉ thực hiện chuyển làn một lần, không được chuyển cùng lúc 2 làn đường. Ví dụ, trên cao tốc có 3 làn, nếu bạn muốn chuyển từ làn ngoài cùng đến làn trong cùng thì bạn phải di chuyển vào làn giữa, chạy ổn định mới tiếp tục chuyển sang làn trong cùng.

4. Không cố tình gây ra tiếng ồn, khói bụi

      Tài xế không được gây ra tiếng ồn, khói bụi mà thực tế có thể tránh được. Quy định này có thể giúp quản lý chặt chẽ hơn những loại xe hay nhả khói như xe bus, xe máy quá cũ hay những loại xe độ ống xả để tạo ra tiếng nổ to hơn.

5. Không được dừng xe đột ngột hoặc phanh gấp

      Đây là điều không được khuyến khích nêu tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ 2020. Tài xế không được dừng xe đột ngột hoặc phanh gấp, trừ trường hợp buộc phải làm như vậy để tránh nguy hiểm. Với quy định này, những xe dừng đột ngột vì đi quá điểm đến, quá lối rẽ sẽ đối diện với mức phạt khá nặng.

6. Cấm đi song song, dàn hàng ngang cản trở giao thông

Tình trạng các phương tiện đi song song vẫn thường diễn ra trên đường, đặc biệt trên đường cao tốc – nơi xe tải, xe container thường dàn hàng ngang, gây khó khăn cho các phương tiện khác.

7. Nhường đường cho xe bus, xe chở học sinh

      Tài xế phải giảm tốc độ, thậm chí dừng lại nhường đường cho xe bus, xe chở học sinh ra/vào điểm đón trả khách. Quy định này nhằm đảm bảo sự an toàn cho học sinh, sinh viên trên xe.

8. Người lái xe máy điện, xe dưới 50 cc phải có bằng lái hạng A0

      Người điều khiển xe máy dưới 50 cc, xe đạp điện không quá 4KW phải có bằng lái xe A0 (Khoản 3, Điều 103). Quy định này giúp quản lý chặt nhóm người sử dụng xe nhỏ, xe máy điện và học sinh, sinh viên.

9. Xe máy điện, xe máy, xe đạp điện phải bật đèn nhận diện khi di chuyển

      Các phương tiện gồm xe mô tô, xe máy điện, xe mô tô, xe máy,… bắt buộc phải bật đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc bật ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước hoặc đèn phía sau khi tham gia giao thông. Điều này, các phương tiện phải bật đèn cả ngày lẫn đêm khi tham gia giao thông. Đang có nhiều luồng ý kiến trái chiều về tính hiệu quả của quy định này.

10. Dừng xe không quá 5 phút

      Dừng xe là trạng thái đứng yên không quá 5 phút trong khi tài xế không rời khỏi vị trí, trừ trường hợp xuống đóng/mở xe hoặc làm các công việc khác như xếp dỡ hàng hoá, kiểm tra xe. Trong khi đó, đỗ xe là trạng thái đứng yên mà không phải là dừng xe. Như vậy, dừng xe quá 5 phút sẽ được hiểu là đỗ xe.

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *