Hiểm họa khôn lường từ việc không chấp hành tín hiệu đèn giao thông

Hiện nay, người tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Thái Nguyên đã quen thuộc với hình ảnh đèn tín hiệu tại các nút giao thông, điểm giao cắt nhiều luồng xe đi lại. Tuy nhiên, thời gian qua, ở các tuyến đường, các ngã tư có tín hiệu đèn giao thông vẫn còn tình trạng người tham gia giao thông không chấp hành tín hiệu đèn mà cố tình vượt đèn vàng, đèn đỏ. Đây là tình trạng cần phải được ngăn chặn kịp thời nhằm hạn chế những vụ tai nạn thương tâm có thể xảy ra.

     Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, quy định chung về hành vi vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng là hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông với mức phạt như nhau, cụ thể: Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), phạt tiền từ 600.000 – 1.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng; người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô phạt tiền từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng và từ 2 – 4 tháng nếu gây tai nạn giao thông; máy kéo, xe máy chuyên dùng phạt tiền từ 1.000.000 – 2.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 1 – 3 tháng và từ 2 – 4 tháng nếu gây tai nạn.

Lực lượng công an thành phố Thái Nguyên đang kiểm tra hệ thống camera an ninh

     Theo thống kê của – Công an thành phố Thái Nguyên, hầu hết các vi phạm chủ yếu là khi thấy đèn xanh còn 1 giây hoặc đã chuyển sang đèn vàng thay vì dừng xe trước vạch sơn, nhiều người điều khiển phương tiện cố tăng ga để vượt hay cố tình vượt đèn đỏ khi không thấy có lực lượng chức năng tuần tra. Hành vi vượt đèn vàng, đèn đỏ người dân thường lấy lý do như đang rất vội, bị muộn giờ làm hoặc có việc gấp. Hay có nhiều người cho rằng vào những thời điểm trời mưa, những lúc vắng người không có lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nên không cần chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông. Tuy nhiên chỉ vì muốn nhanh một giây và có tâm lý “đèn vàng chứ chưa đỏ, vượt nhanh kẻo lỡ” nhiều người đã phải trả giá bằng cả tính mạng của mình.

     Để hạn chế tai nạn giao thông xảy ra, mỗi người dân khi tham gia giao thông cần nghiêm túc chấp hành các quy tắc về an toàn giao thông, đặc biệt không vượt đèn đỏ vì bất kỳ lý do gì, nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân, đồng thời thể hiện ý thức tham gia giao thông một cách có văn hóa./.

                                          Nguyễn Thị Hoa

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *