Tập trung cải thiện, nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công tỉnh Thái Nguyên năm 2020

Thứ năm - 10/09/2020 23:03   Đã xem: 27   Phản hồi: 0

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (gọi tắt theo tên tiếng Anh là PAPI) là bộ chỉ số đo lường, đánh giá tính hiệu quả về quản trị và hệ thống hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam dựa vào cảm nhận, trải nghiệm của người dân về sự hài lòng đối với các dịch vụ công của các cơ quan hành chính Nhà nước. Kết quả Chỉ số PAPI là nguồn dữ liệu giúp các cấp chính quyền địa phương có những căn cứ điều chỉnh, thực hiện các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt hơn.

       Những năm qua tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp cải thiện Chỉ số PAPI, đánh dấu bước đột phá trong việc quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo về nâng cao mức độ hài lòng của người dân, cải thiện hiệu quả quản trị và hành chính công. Kết quả khảo sát năm 2019, Chỉ số PAPI của Thái Nguyên đạt 43,20 điểm, giảm 2,48 điểm so với năm 2018, nằm trong nhóm trung bình thấp. Trong 8 chỉ số nội dung được đánh giá, tỉnh Thái Nguyên có chỉ số nội dung công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương, trách nhiệm giải trình với người dân được xếp vào tốp 10 tỉnh, thành có điểm số cao nhất.
Toàn cảnh Hội nghị đánh giá Chỉ số Hiệu quả quản trị
và hành chính công tỉnh Thái Nguyên năm 2019 (Ngày 17/6/2020)
      Hướng tới xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính Nhà nước dân chủ, trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu phục vụ tổ chức và công dân tốt hơn, Thái Nguyên quyết tâm và tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đểcải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI của tỉnh trong năm 2020 và những năm tiếp theo. Chú trọng khắc phục những chỉ số nội dung thuộc nhóm có điểm số thấp; tiếp tục duy trì chỉ số nội dung thuộc nhóm có điểm số cao.
      Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11, ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; các nội dung, vấn đề mà người dân có quyền được biết, được bàn, được tham gia thực hiện hoặc kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Chủ động tổ chức thực hiện tuyên truyền đến thôn, xóm, tổ dân phố, cụm dân cư, đến từng người dân; đồng thời, triển khai thực hiện nghiêm túc và tạo điều kiện thuận lợi để Nhân dân tham gia thực hiện theo quy định.
      Đẩy mạnh việc công khai minh bạch, đầy đủ, kịp thời các thông tin, số liệu thuộc phạm vi quản lý dưới nhiều hình thức để người dân thuận lợi trong việc tra cứu và sử dụng thông tin theo quy định; công khai số điện thoại, hộp thư điện tử của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; thường xuyên tổ chức các cuộc gặp tiếp xúc, đối thoại với nhân dân để lấy ý kiến tham gia vào chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, địa phương.
      Thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, trách nhiệm giải trình với người dân; làm tốt công tác tiếp công dân, tập trung giải quyết có hiệu quả những vướng mắc, khiếu nại, tố cáo của người dân; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức và người dân trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc rà soát, tìm biện pháp tăng cường hiệu quả của những thiết chế đảm bảo trách nhiệm giải trình của chính quyền với người dân.
      Tích cực kiểm soát tham nhũng trong chính quyền các cấp, trong các dịch vụ công ích, đặc biệt các lĩnh vực thiết yếu tới đời sống dân sinh.Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, văn bản liên quan về phòng, chống tham nhũng để cán bộ, công chức, viên chức biết, thực hiện và người dân giám sát, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng tại địa phương.
      Thực hiện có hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính ở các cơ quan hành chính Nhà nước; tập trung rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính và kịp thời cập nhật, công bố, công khai đầy đủ các quy định về thủ tục hành chính. Chấp hành nghiêm các quy định về tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa các cấp theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; công khai quy trình, thời gian thực hiện, minh bạch phí, lệ phí, công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính; tăng số lượng các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4.
      Nâng cao chất lượng các dịch vụ công ích thiết yếu cấp cơ sở như: dịch vụ khám, chữa bệnh đối với bệnh viện tuyến huyện trực thuộc tỉnh; giáo dục tiểu học công lập; cải thiện kết cấu hạ tầng căn bản đáp ứng yêu cầu cuộc sống của người dân (điện lưới, nước sạch, giao thông, quản lý rác thải...); giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm… Nghiêm túc quản trị môi trường; triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng môi trường sống của người dân hướng tới phát triển bền vững.
      Nỗ lực hơn nữa trong quản trị điện tử, tiếp tục nâng cấp chất lượng cung cấp thông tin trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận thông tin, nộp hồ sơ trực tuyến, đảm bảo hiệu quả, chất lượng.
Lớp tập huấn Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công tỉnh Thái Nguyên năm 2020
(từ ngày 09 - 11/7/2020) được tổ chức tại UBND thị xã Phổ Yên
      Để thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI tỉnh Thái Nguyên trong năm 2020 và những năm tiếp theo, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các đơn vị, địa phương trong tỉnh cần đẩy mạnh tập trung chỉ đạo toàn diện và thực hiện đồng bộ với các nhiệm vụ cải cách hành chính. Quá trình triển khai phải kết hợp chặt chẽ giữa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng lĩnh vực, địa phương. Đồng thời, phát huy sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân vào quá trình xây dựng, thực thi và giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật; thực hiện tốtcông tác cải cách hành chính của tỉnh Thái Nguyên; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước và cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.
Hoàng Nhung
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Phóng sự

Hình ảnh hoạt động

anh4.jpg anh1.jpg anh2.jpg anh3.jpg

Tư liệu - Văn kiện

Số 4527-CV/BTGTU

V/v mời hội nghị giao ban cộng tác viên DLXH tháng 9

Lượt xem:2 | lượt tải:0

Số 4520-CV/BTGTU

Mời dự tổng kết Cuộc thi báo chí "Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào cuộc sống"

Lượt xem:6 | lượt tải:3

Số 4500-CV/BTGTU

Về việc mời dự Gameshow Truyền hình "Dân ta phải biết sử ta"

Lượt xem:14 | lượt tải:3

Số 4498-CV/BTGTU

V/v báo cáo kết quả công tác quý III/2020

Lượt xem:12 | lượt tải:3

Số 4494-CV/BTGTU

V/v mời dự HNBCV tháng 9 và Tọa đàm công tác tuyên truyền miệng

Lượt xem:14 | lượt tải:3

Thống kê website

  • Đang truy cập21
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay2,424
  • Tháng hiện tại161,807
  • Tổng lượt truy cập3,517,002
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây