Đại học Thái Nguyên đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất

Ngày 02/4/2019, Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất và tổng kết 25 năm xây dựng, phát triển. Dự buổi Lễ có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội; Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Trần Quốc Tỏ, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên; lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương và Quân khu I; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và lãnh đạo một số tỉnh phía Bắc; lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể của tỉnh cùng đông đảo cán bộ, viên chức, sinh viên các trường thành viên của ĐHTN.

ĐHTN được thành lập ngày 04/4/1994 theo Nghị định số 31/CP của Chính phủ trên cơ sở tổ chức, sắp xếp và kế thừa truyền thống của các trường đại học đã ra đời từ những năm 60 của thế kỷ XX thuộc địa bàn thành phố Thái Nguyên. Trải qua 25 năm xây dựng, phát triển, hiện nay ĐHTN đã trở thành một đại học vùng, đa ngành, bao gồm 11 đơn vị đào tạo (07 trường đại học, 01 trường cao đẳng, 02 khoa trực thuộc và 01 phân hiệu đại học tại tỉnh Lào Cai); 07 viện nghiên cứu và 01 bệnh viện thực hành; 08 trung tâm đào tạo, dịch vụ, phục vụ nghiên cứu khoa học và 01 nhà xuất bản.
Quy mô ngành đào tạo của ĐHTN cũng không ngừng tăng lên. Từ 41 ngành đào tạo khi mới thành lập, đến nay là 305 ngành, chuyên ngành ở các trình độ, trong đó có 32 ngành trình độ tiến sĩ, 59 ngành thạc sĩ, 24 chuyên ngành bác sĩ chuyên khoa cấp I, II và bác sĩ nội trú; 9 ngành đào tạo chương trình tiên tiến được nhập khẩu từ các nước Mỹ, Anh, Hà Lan; 9 chương trình đào tạo chất lượng cao. Quy mô tuyển sinh 2.245 người tại thời điểm năm 1994, đến năm 2018 đã tăng lên 62.271 người, trong đó đào tạo sau đại học là 4.678 người, đặc biệt là có gần 700 lưu học sinh nước ngoài đang theo học (trong đó có 137 học viên sau đại học). Sự gia tăng các ngành nghề, quy mô tuyển sinh, đào tạo, nhất là sau đại học đã phản ánh sự phát triển và từng bước khẳng định uy tín, chất lượng đào tạo của ĐHTN.
Kết quả đào tạo trong 25 năm qua, ĐHTN đã cung cấp cho vùng trung du, miền núi Bắc bộ và cả nước gần 200.000 cán bộ có trình độ cao đẳng, đại học và sau đại học. Các cán bộ do ĐHTN đào tạo đã phát huy tốt kiến thức chuyên môn, năng lực thực tiễn, góp phần quan trọng phát triển kinh tế – xã hội vùng trung du, miền núi Bắc bộ và cả nước. Nhiều người trở thành cán bộ lãnh đạo cấp Trung ương, cán bộ chủ chốt của nhiều địa phương, doanh nghiệp, cán bộ cốt cán của nước bạn Lào và Campuchia.
Công tác nghiên cứu khoa học cũng được quan tâm đặc biệt. Đại học Thái Nguyên đã thực hiện trên 19.000 đề tài nghiên cứu các cấp, trong đó có trên 68 đề tài, chương trình nghiên cứu cấp Nhà nước, trên 20 đề tài hợp tác nghiên cứu với nước ngoài, hàng trăm đề tài nghiên cứu cấp Bộ; thực hiện hàng trăm chương trình chuyển giao khoa học – công nghệ vào thực tiễn sản xuất và đời sống. Trong 5 năm gần đây, ĐHTN đã cử hơn 3.000 lượt người đi học tập, bồi dưỡng, tập huấn, trao đổi học thuật tại nước ngoài; tổ chức trên 170 hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế; đón tiếp trên 1.600 lượt chuyên gia, sinh viên nước ngoài đến làm việc, giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học; thu hút 83 chương trình, dự án quốc tế với tổng kinh phí tài trợ trên 18 triệu USD…

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội
đã trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất cho ĐHTN

Với những kết quả đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển, ĐHTN và các trường thành viên đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Tiêu biểu: 03 trường thành viên được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động; 08 lượt trường thành viên được tặng Huân chương Độc lập các hạng; 16 lượt trường được tặng Huân chương Lao động; 02 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động, 12 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc; 02 cá nhân đạt giải thưởng Kovalevskaia; 107 giảng viên được phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú, Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc ưu tú và nhiều cá nhân được tặng thưởng huân chương, bằng khen của Nhà nước, Chính phủ.
Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất cho ĐHTN. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu, ghi nhận và đánh giá cao ĐHTN có sự lớn mạnh, phát triển, khẳng định vị thế đại học vùng và có những đóng góp quan trọng phát triển kinh tế, xã hội đối với các tỉnh Trung du, miền núi Bắc bộ và cả nước. Đồng chí đề nghị, các thầy, cô giáo, các nhà khoa học của ĐHTN tiếp tục cống hiến tâm huyết để nghiên cứu khoa học, giảng dạy phát triển nguồn nhân lực cho đất nước. Để làm được điều đó, Phó Chủ tịch Quốc hội mong muốn ĐHTN tiếp tục tăng cường dân chủ, đoàn kết, tự hào truyền thống dân tộc trong đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên; triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, Nhà nước về giáo dục đại học, nâng cao năng lực nghiên cứu, xây dựng mô hình quản lý, đào tạo phù hợp để đáp ứng yêu cầu mới, xây dựng ĐHTN phát triển nhanh, bền vững./.

Nguồn: https://tuyengiaothainguyen.org.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *